เบลเยียม VS สเปนเสี่ยงขัดแย้งทางการทูต หากอดีตผู้นำแคว้นกาตาลุญญาได้รับสิทธิลี้ภัย

ข่าวการเมือง Tuesday October 31, 2017 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัลฟองโซ ดาสติส รมว.ต่างประเทศสเปน กล่าวว่า เขาจะรู้สึกประหลาดใจ หากทางการเบลเยียมอนุมัติให้นายคาร์เลส ปุกเดมองต์ อดีตผู้นำแคว้นกาตาลุญญา ได้รับสิทธิลี้ภัยในประเทศ

ทั้งนี้ หากทางการเบลเยียมให้สิทธิการเป็นผู้ลี้ภัยแก่นายปุกเดมองต์ ก็จะสร้างความขัดแย้งทางการทูตกับรัฐบาลสเปน

"เราจะรู้สึกประหลาดใจ หากนายปุกเดมองต์ได้รับสิทธิลี้ภัย แต่การตัดสินใจใดๆจะขึ้นอยู่กับศาลเบลเยียม ไม่ใช่รัฐบาล" นายดาสติสกล่าว

"หากเบลเยียมให้นายปุกเดมองต์ลี้ภัย สิ่งนี้จะไม่ใช่สถานการณ์ที่ปกติ" เขากล่าว

นายปุกเดมองต์เตรียมแถลงข่าวที่สมาคมผู้สื่อข่าวกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมในวันนี้ เวลา 12.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 18.30 น.ตามเวลาไทย

มีการคาดการณ์กันว่านายปุกเดมองต์จะประกาศขอลี้ภัยในเบลเยียม หลังจากที่เขาและอดีตสมาชิกคณะรัฐบาลของเขาจำนวน 5 คนเดินทางถึงกรุงบรัสเซลส์เมื่อวานนี้ ขณะที่อัยการสเปนได้ตั้งข้อหากบฏต่อพวกเขา ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 30 ปี

ที่ผ่านมา ทางการเบลเยียมได้มีการอนุมัติคำขอลี้ภัยของผู้ที่อาศัยในสหภาพยุโรป และได้เคยปฏิเสธที่จะส่งตัวสมาชิกกลุ่มแบ่งแยกดินแดนแคว้นบาสก์กลับคืนสู่สเปน ขณะที่ได้รับสิทธิลี้ภัยในเบลเยียม ส่งผลให้เกิดความขัดแย้งกับรัฐบาลสเปนเป็นเวลาหลายปี

ทางการเบลเยียมระบุว่า การพิจารณาอนุญาตให้สิทธิลี้ภัยต่อนายปุกเดมองต์และพวก จะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของรัฐมนตรีตรวจคนเข้าเมืองของเบลเยียม ซึ่งจะทำการตรวจสอบว่านายปุกเดมองต์และพวกจะได้รับความยุติธรรมในกระบวนการพิจารณาคดีของทางการสเปนหรือไม่

ทั้งนี้ นายโฮเซ่ มานูเอล มาซา อธิบดีอัยการสเปน ตั้งข้อหากบฏ และปลุกปั่นสร้างความวุ่นวาย ต่อนายปุกเดมองต์ รวมถึงรัฐบาลของเขา หลังจากที่ได้ประกาศแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 30 ปี

นอกจากนี้ นายมาซายังได้ตั้งข้อหาการใช้งบประมาณโดยมิชอบต่อรัฐบาลของนายปุกเดมองต์

ทั้งนี้ นายมาซาได้ยื่นเรื่องดังกล่าวต่อศาลสเปนเพื่อให้มีการนำตัวอดีตเจ้าหน้าที่แคว้นกาตาลุญญาเข้ารับการไต่สวนในศาล

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอย ประกาศยุบรัฐสภาคาตาลัน และปลดนายปุกเดมองต์ออกจากตำแหน่ง พร้อมกับจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 21 ธ.ค.


แท็ก สเปน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ