เกาหลีใต้ขอร้องประชาชนต้อนรับการมาเยือนของ "ทรัมป์" ด้วยความอบอุ่น หลังมีการประท้วงกลางกรุงโซลเมื่อวานนี้

ข่าวการเมือง Sunday November 5, 2017 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้หรือบลูเฮ้าส์ ขอร้องให้ประชาชนต้อนรับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ซึ่งจะเดินทางมาเยือนเกาหลีใต้ในสัปดาห์หน้าด้วยความอบอุ่น

นายปาร์ค ซู ฮยุน โฆษกประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวในการสรุปต่อสื่อมวลชนว่า รัฐบาลจะให้การต้อนรับประธานาธิบดีทรัมป์ ในฐานะแขกของประเทศอย่างอบอุ่นและสมเกียรติ์ การมาเยือนของเขาในครั้งนี้นับเป็นโอกาสสำคัญที่จะทำให้เกาหลีใต้และสหรัฐกลายเป็น "พันธมิตรที่ยิ่งใหญ่" เหนือกว่าความเป็นพันธมิตรที่ครอบคลุมเช่นในปัจจุบัน

การเปิดเผยต่อสื่อมวลชนในครั้งนี้มีขึ้นก่อนที่ประธานาธิบดีทรัมป์ จะเดินทางเยือนเกาหลีใต้เป็นเวลา 2 วันในสัปดาห์หน้า โดยประธานาธิบดีทรัมป์จะร่วมหารือกับประธานาธิบดีมุน แจ-อิน และขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ที่รัฐสภาเกาหลีใต้

ขณะที่ฝ่ายสนับสนุนและต่อต้านการเดินทางเยือนเกาหลีใต้ของผู้นำสหรัฐได้ออกมาชุมนุมกันกลางกรุงโซลเมื่อวานนี้ โดยผู้ประท้วงการมาเยือนของทรัมป์ให้เหตุผลว่า คำพูดของทรัมป์มักทำให้คาบสมุทรเกาหลีมีความตึงเครียดยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ฝ่ายผู้ประท้วงได้เรียกร้องให้ประชาชนออกมารวมพลังกันต่อต้านทั่วกรุงโซล ในช่วง 2 วันที่ประธานาธิบดีสหรัฐพำนักอยู่ในเกาหลีใต้

ด้านโฆษกประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวว่า ความร่วมมือที่ครอบคลุมทั้งในด้านการเมือง, เศรษฐกิจ และการทหารระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ มีความสำคัญเหนือสิ่งอื่นใดในปัจจุบัน และจะทำให้เกิดความมั่นคงขึ้นบนคาบสมุทรเกาหลี

นายปาร์คกล่าวว่า การเดินทางเยือนเกาหลีใต้เป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปีของผู้นำสหรัฐในครั้งนี้ มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน และการมาเยือนของประธานาธิบดีทรัมป์จะนำพาสันติสุขและความมั่งคั่งมาสู่คาบสมุทรเกาหลี

เขากล่าวว่า การต้อนรับแขกผู้มาเยือนเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่นในเกาหลีใต้ และเสริมว่าการต้อนรับผู้นำสหรัฐเป็นอย่างดีจะช่วยตอกย้ำความสัมพันธ์กันแน่นแฟ้นระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โฆษกประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้ขอร้องให้ประชาชนให้การต้อนรับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ด้วยความอบอุ่นและบริสุทธิ์ใจ พร้อมรับปากว่ารัฐบาลจะใช้ความพยายามอย่างดีที่สุดเพื่อให้ความเป็นอยู่และความปลอดภัยในชีวิตของประชาชนตลอดจนสันติภาพและความรุ่งโรจน์เกิดขึ้นบนคาบสมุทรเกาหลี จากการมาเยือนของผู้นำสหรัฐในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ