ทางการเบลเยียมสั่งปล่อยตัวผู้นำแคว้นกาตาลุญญาและอดีตรัฐมนตรี 4 คน

ข่าวการเมือง Monday November 6, 2017 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสื่อเบลเยียมว่า ทางการเบลเยียมได้สั่งปล่อยตัวนายคาร์เลส ปุกเดมองต์ อดีตผู้นำแคว้นกาตาลุญญา และอดีตรัฐมนตรีในรัฐบาลของเขาอีก 4 คน ซึ่งได้เข้ามอบตัวต่อตำรวจเบลเยียมก่อนหน้านี้ โดยมีเงื่อนไขต่างๆที่จะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

นายพอล เบกการ์ด ทนายความชาวเบลเยียมของนายปุกเดมองต์ กล่าวว่า นายปุกเดมองต์และพรรคพวกจะไม่สามารถเดินทางออกจากเบลเยียมได้หากไม่ได้รับการยินยอมจากทางการ และจะต้องอาศัยอยู่ในสถานที่ที่จัดไว้ให้เท่านั้น นอกจากนี้ทุกคนยังต้องปฏิบัติตามขั้นตอนการดำเนินการทางกฎหมายของเบลเยียม หรือต้องมาเข้าร่วมในการพิจารณาคดีของศาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจตามกำหนดการ

ก่อนหน้านี้ ศาลสเปนได้ออกหมายจับนายคาร์เลส ปุกเดมองต์ อดีตผู้นำแคว้นกาตาลุญญา และอดีตเจ้าหน้าที่ในคณะรัฐบาลของเขาจำนวน 4 คน พร้อมสั่งคุมขังอดีตเจ้าหน้าที่ในคณะรัฐบาลของแคว้นกาตาลุญญาจำนวน 8 คน ในข้อหากบฎ, ปลุกระดมฝูงชนให้ต่อต้านรัฐบาล และยักยอกเงินหลวง หลังจากที่เขาได้ประกาศให้แคว้นกาตาลุญญาแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายปุกเดมองต์และพรรคพวกได้เดินทางถึงกรุงบรัสเซลส์เมื่อวันที่ 30 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยนายปุกเดมองต์เคยกล่าวในการแถลงข่าวว่า เขาไม่มีความตั้งใจที่จะขอลี้ภัยทางการเมืองต่อเบลเยียม และจะเดินทางกลับไปยังสเปนก็ต่อเมื่อทางการสเปนรับประกันว่าจะมีการดำเนินคดีอย่างยุติธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ