พรรคฝ่ายค้านเวเนซูเอลาประกาศระงับแผนการเจรจากับรัฐบาลในวันที่ 15 พ.ย. นี้

ข่าวการเมือง Sunday November 12, 2017 08:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า Democratic Unity Roundtable (MUD) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านในประเทศเวเนซูเอลา ออกมาประกาศระงับแผนการเจรจากับรัฐบาลในวันที่ 15 พ.ย. นี้ โดยให้เหตุผลว่าทางรัฐบาลไม่เห็นด้วยกับการเจรจาที่บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศของเม็กซิโก ชิลี ปารากวัย โบลิเวีย และนิคารากัว ซึ่งเป็นประเทศผู้สังเกตุการณ์ จะจัดขึ้นดังกล่าว

พรรคฝ่ายค้าน MUD เพิ่มเติมว่า บรรดานักการฑูตของประเทศซึ่งเป็นมิตรเหล่านี้จะเข้าร่วมกระบวนการเจรจาต่อรองเพื่อหาทางออกทางการเมือง เศรษฐกิจ ตลอดจนวิกฤตการณ์ด้านการบริหารราชการแผ่นดินที่เวเนซูเอลากำลังเผชิญอยู่

ขณะที่นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซูเอลาออกมาระบุว่าทางรัฐบาลพร้อมสำหรับการเจรจาดังกล่าวเสมอ ทว่าทางพรรคฝ่ายค้านกลับประกาศยกเลิกและกล่าวหาว่าทางการไม่เต็มใจให้ความร่วมมือ มิหนำซ้ำยังเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีอย่างเป็นธรรม รวมถึงการเปิดช่องทางลำเลียงอาหารและยารักษาโรคเพื่อมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วน

สำหรับแถลงการณ์ที่พรรคฝ่ายค้าน MUD ร่างขึ้นเป็นลายลักษณ์อักษรนั้นมีใจความว่า เวเนซูเอลากำลังหาทางออกให้กับวิกฤตการณ์ต่าง ๆ รวมถึงต้องการความจริงจังและมุ่งมั่นเพื่อข้ามผ่านช่วงเวลาอันยากลำบากเหล่านี้

ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา พรรคฝ่ายค้าน MUD ระบุว่าพร้อมสำหรับการหารือร่วมกับรัฐบาลอันจะมีขึ้นในวันที่ 15 พ.ย. นี้แล้ว ซึ่งความพยายามในการเจรจาครั้งนี้มีขึ้นหลังจากการเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐเมื่อวันที่ 15 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยฝ่ายรัฐบาลกวาดที่นั่งไปได้ 18 ที่ ส่วนพรรคฝ่ายค้าน MUD ได้ที่นั่งไปเพียง 5 ที่

ในวันที่ 10 ธ.ค. นี้ ทางการเวเนซูเอลาจะจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลขึ้น ทว่าพรรคพันธมิตรฝ่ายค้านของ MUD อย่างน้อย 5 พรรคปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการเลือกตั้งดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ