"ปูติน" เผยการลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ของรัสเซียและญี่ปุ่นอาจใช้เวลาหลายปี

ข่าวการเมือง Sunday November 12, 2017 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เปิดเผยวานนี้ว่าข้อตกลงด้านความมั่นคงของญี่ปุ่นกับบรรดาประเทศพันธมิตรจะต้องได้รับการประเมินหากมีการหารือเกี่ยวกับสนธิสัญญาสันติภาพหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ระหว่างรัสเซียและญี่ปุ่นที่ยังคงค้างคาอยู่

ก่อนหน้านี้ ปูตินได้หยิบยกสนธิสัญญาด้านความมั่นคงของญี่ปุ่น - สหรัฐ ซึ่งบังคับใช้ในหมู่เกาะต่าง ๆ ที่รัสเซียถือครองอยู่มาพูดถึง หากรัสเซียมอบหมู่เกาะดังกล่าวคืนให้กับญี่ปุ่นในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงสันติภาพอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นต้องการที่จะได้หมู่เกาะคูริลซึ่งเป็นกรณีพิพาทบั่นทอนความสัมพันธ์กับรัสเซียมายาวนานกว่า 70 ปีนอกชายฝั่งเกาะฮอกไกโด ที่ถูกยึดครองมาตั้งแต่ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 คืนมา รวมถึงลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพหลังสงครามที่ล่าช้ามาเป็นเวลานานหลายทศวรรษ ซึ่งปูตินระบุกับสื่อมวลชนในการประชุมเอเปค ครั้งที่ 25 ณ เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม หลังจากที่หารือกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นนอกรอบการประชุมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า การเจรจาเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวอาจใช้เวลาหลายปี

อนึ่ง ในระหว่างการประชุมผู้นำทั้ง 2 ได้หารือเกี่ยวกับโครงการด้านเศรษฐกิจระดับทวิภาคีบนหมู่เกาะคูริล รวมถึงโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือด้วย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ