อาเบะ,ทรัมป์ และนายกฯออสเตรเลียเห็นพ้องร่วมมือกดดันเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Monday November 13, 2017 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายมัลคอล์ม เทิร์นบูลนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้เห็นชอบร่วมกัน ณ กรุงมะนิลา ว่า จะร่วมกันกดดันเกาหลีเหนืออย่างถึงที่สุด ในขณะที่เกาหลีเหนืออยู่ในระหว่างการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นระบุว่า ทั้งสามผู้นำได้ยืนยันที่จะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดบนพื้นฐานความเข้าใจในความสำคัญของการดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อยกระดับการกดดันเกาหลีเหนือ ซึ่งรวมถึงการออกมาตรการคว่ำบาตรโดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างเต็มที่

กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นระบุด้วยว่า "ทั้งสามผู้นำได้ยืนยันถึงความสัมพันธ์ที่ไม่มีวันเสื่อมคลายระหว่าง ญี่ปุ่น สหรัฐ และออสเตรเลีย นับตั้งแต่ที่เข้าประชุมระดับไตรภาคีร่วมกันครั้งแรกเมื่อปี 2557 อันจะนำไปสู่สันติภาพและความมั่งคั่งของภูมิภาค"

ในระหว่างการประชุมนอกรอบของการประชุมสุดยอดอาเซียน นายอาเบะ กล่าวว่า ประเด็นเกาหลีเหนือเป็นความท้าทายเร่งด่วนที่ทั้งสามประเทศกำลังเผชิญ ซึ่งทั้งสามประเทศมีค่านิยมพื้นฐานและผลประโยชน์ในเชิงยุทธศาสตร์ร่วมกัน"

นายเทิร์นบูล กล่าวว่า ทั้งสามประเทศ "มีค่านิยมและจุดมุ่งหมายเดียวกันที่จะทำให้ระบอบการปกครองในเกาหลีเหนือเป็นระบอบที่มีเหตุผล และยุติการยั่วยุที่เป็นภัยคุกคามต่อความขัดแย้งในภูมิภาคของเรา"

ทรัมป์ได้กล่าวชื่นชมความคืบหน้าในการประชุมร่วมกันทั้งสามฝ่าย พร้อมกล่าวด้วยว่า รัฐบาลของนายทรัมป์จะรายงานครั้งสำคัญเกี่ยวกับความคืบหน้าในการร่วมมือกับประเทศต่าง ๆ ในประเด็นเกาหลีเหนือ การค้า และประเด็นอื่น ๆ ในวันพุธนี้ หลังจากที่เดินทางกลับถึงยังสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ