"ทรัมป์" เรียกร้องสมาชิกสภาคองเกรสเร่งผ่านกม.ปฏิรูปภาษีโดยลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเหลือ 35%

ข่าวการเมือง Tuesday November 14, 2017 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ออกมาเรียกร้องให้สมาชิกสภาคองเกรสพิจารณาปรับลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาลงสู่ระดับ 35% พร้อมเร่งผลักดันร่างกฎหมายปฏิรูประบบภาษีให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว

ปธน.ทรัมป์ได้โพสต์ข้อความลงในทวิตเตอร์ว่า "ผมภูมิใจในสมาชิกรีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ซึ่งต่างก็ทำงานอย่างหนักในการปฏิรูประบบภาษี และเราก็ขยับเข้าใกล้ความจริงแล้ว"

ทั้งนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐกำลังอยู่ในระหว่างอภิปรายร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของแต่ละสภา โดยสมาชิกรีพับลิกันคาดหวังว่า ในท้ายที่สุดแล้ว สองสภาจะสามารถประสานข้อแตกต่างในร่างกฎหมายสองฉบับ และลงมติผ่านร่างกฎหมายฉบับสุดท้ายได้ทันก่อนสิ้นปีนี้

สำหรับร่างกฎหมายที่มีการอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎรขณะนี้นั้น มีเนื้อหาที่เสนอให้ลดจำนวนขั้นบันไดในการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจาก 7 ขั้น ลงเหลือ 4 ขั้น แต่ให้คงอัตราภาษีสูงสุดที่ 39.6% เช่นเดิม ขณะที่ร่างกฎหมายฉบับของวุฒิสภาได้เสนอให้คงจำนวนขั้นบันได้ไว้ที่ 7 ขั้นตามเดิม แต่ให้กำหนดอัตราภาษีสูงสุดเหลือ 38.5%

นอกเหนือจากการประสานข้อแตกต่างระหว่างร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของสองสภาแล้ว สมาชิกรีพับลิกันยังต้องพิจารณาวิธีการจัดหารายได้เข้าคลังเพิ่มเติมเพื่อชดเชยการปรับลดภาษีขนานใหญ่ โดยสำนักงบประมาณแห่งสภาคองเกรสสหรัฐเปิดเผยว่า ร่างกฎหมายภาษีฉบับของสภาผู้แทนราษฎรจะเพิ่มหนี้สาธารณะให้กับสหรัฐคิดเป็นมูลค่า 1.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 10 ปีข้างหน้า ขณะที่รีพับลินกันอนุญาตให้รัฐขาดดุลงบประมาณได้เพิ่มขึ้นไม่เกิน 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 10 ปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ