ร่างกม.ปฏิรูปภาษีฉบับวุฒิสภาสหรัฐเผชิญความไม่แน่นอน หลังมีส.ว.รีพับลิกันรายแรกออกมาคัดค้าน

ข่าวการเมือง Thursday November 16, 2017 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรอน จอห์นสัน สมาชิกวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกัน เปิดเผยว่า เขาจะไม่โหวตรับรองร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับของวุฒิสภาอย่างแน่นอน ซึ่งถือเป็นวุฒิสมาชิกจากรีพับลิกันคนแรกที่ออกมาแสดงจุดยืนคัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าว

"หากพวกเขาสามารถผ่านร่างกฎหมายนี้ได้โดยไม่ต้องอาศัยคะแนนเสียงจากผม ผมก็จะปล่อยให้ผ่านไป แต่ถึงอย่างไร ผมจะไม่โหวตสนับสนุนร่างกฎหมายนี้อย่างแน่นอน" นายจอห์นสัน วุฒิสมาชิกจากรัฐวิสคอนซิน กล่าวให้สัมภาษณ์กับวอลล์สตรีท เจอร์นัล

นายจอห์นสันให้เหตุผลว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวมอบประโยชน์แก่องค์กรธุรกิจในลักษณะที่ไม่เป็นธรรม "เมื่อคุณต้องการปฏิรูประบบภาษี คุณจะต้องปฏิบัติอย่างเที่ยงธรรม เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันของพวกเขาในดินแดนมาตุภูมิแห่งนี้ เช่นเดียวกับที่เรากำลังทำให้พวกเขามีความสามารถทางการแข่งขันในระดับโลก"

"ผมกำลังส่งสารเตือนพวกเขาให้จัดทำร่างกฎหมายภาษีฉบับที่ดี ซึ่งผมได้เตือนมาหลายเดือนแล้ว" เขากล่าวเสริม

ทั้งนี้ วุฒิสภาสหรัฐมีสมาชิกรีพับลิกันครองเสียงข้างมากอยู่ที่ 52 ที่นั่ง ดังนั้นหากรีพับลิกันจะผลักดันร่างกฎหมายให้ผ่านความเห็นชอบในสภาได้สำเร็จนั้น จะต้องการเสียงสนับสนุนอย่างพร้อมเพรียงจากสมาชิกรีพับลิกันโดยยอมให้แตกแถวได้เพียง 2 คนเท่านั้น ในกรณีที่สมาชิกวุฒิสภาจากเดโมแครตไม่โหวตสนับสนุนเลยแม้แต่เสียงเดียว

เป็นที่คาดว่า สมาชิกเดโมแครตจะไม่สนับสนุนร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว เนื่องจากวุฒิสมาชิกรีพับลิกันเตรียมจะบรรจุเงื่อนไขในการยกเลิกข้อบังคับบางส่วนในกฎหมายประกันสุขภาพของรัฐบาลชุดก่อน หรือ "โอบามาแคร์" ลงในร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับของวุฒิสภาด้วย

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการด้านการเงินของวุฒิสภา ซึ่งเป็นคณะกรรมาธิการชุดพิจารณาร่างกฎหมายภาษีดังกล่าว มีกำหนดจะลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับวุฒิสภาภายในสัปดาห์นี้ ส่วนการโหวตในวุฒิสภาแบบเต็มคณะนั้นจะจัดขึ้นหลังพ้นจากเทศกาลวันหยุดขอบคุณพระเจ้าแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ