การประชุมพรรครัฐบาลผสมเยอรมนีส่อเค้าล่ม หลังที่ประชุมยังคงเสียงแตกประเด็นผู้อพยพ-สิ่งแวดล้อม

ข่าวการเมือง Monday November 20, 2017 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมร่วมระหว่างพรรครัฐบาลผสมซึ่งนำโดยนางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีจากฝั่งอนุรักษ์นิยม และตัวแทนจากพรรคประชาธิปไตยเสรี (FDP) ยังคงไม่สามารถหาข้อสรุปได้ หลังที่ประชุมไม่สามารถหาข้อตกลงเกี่ยวกับกรอบความร่วมมือใหม่ของพรรครัฐบาลผสมภายใต้ชื่อว่า กรอบความร่วมมือจาไมก้า (Jamaica Coalition)

ทั้งนี้ ที่ประชุมยังคงติดค้างอยู่ที่ประเด็นเกี่ยวกับผู้อพยพและสิ่งแวดล้อม ขณะที่การประชุมมีกำหนดเสร็จสิ้นในช่วงเย็นของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่นเมื่อวานนี้ แม้ว่าจะยังคงไม่สามารถหาข้อตกลงร่วมกันได้ก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กรอบความร่วมมือจาไมก้า เป็นคำที่ใช้เรียกความร่วมมือระหว่างรัฐบาลผสมซึ่งนำโดยนางแมร์เคิลจากฝั่งอนุรักษ์นิยม (CDU/CSU), พรรค FDP และพรรคกรีน (Green Party) ของเยอรมนี

สำหรับคำว่า จาไมก้า มาจากสีประจำของพรรคการเมืองในรัฐบาลผสมของเยอรมนีชุดปัจจุบัน ได้แก่สีดำสำหรับฝั่งอนุรักษ์นิยม (CDU/CSU) สีเหลืองสำหรับพรรค FDP และสีเขียวสำหรับพรรคกรีน โดยทั้งสามสีนี้เป็นสีที่ปรากฏอยู่บนธงชาติของประเทศจาไมก้า

ทั้งนี้ แม้ว่าพรรคฝั่งอนุรักษ์นิยมจะสามารถคว้าชัยในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 ก.ย. ที่ผ่านมา แต่คะแนนเสียงที่ได้รับจำนวน 32.9% นั้นยังถือว่าต่ำมาก ซึ่งหมายความว่า พรรคฝั่งอนุรักษ์นิยมจำเป็นต้องอาศัยเสียงจากพรรค FDP จำนวน 10.7% และพรรคกรีนอีกจำนวน 8.9% เพื่อที่จะสามารถครองเสียงมากกว่าครึ่งหนึ่งในสภา

หลังจากการหารือร่วมกันมานานกว่า 4 สัปดาห์ ที่ประชุมพรรครัฐบาลผสมอาจยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ในประเด็นเกี่ยวกับผู้อพยพ และการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก ซึ่งครอบคลุมถึงการยกเลิกการใช้ถ่านหิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ