รมว.ต่างประเทศเกาหลีเหนือเยือนคิวบา มุ่งหารือประเด็นความร่วมมือทวิภาคี

ข่าวการเมือง Monday November 20, 2017 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศคิวบาเปิดเผยว่า นายรี ยอง โฮ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือจะเดินทางไปเยือนประเทศคิวบาในวันนี้ เพื่อทำการหารือเกี่ยวกับความร่วมมือในระดับทวภาคี และประเด็นสำคัญต่าง ๆ

เว็บไซต์ของกระทรวงต่างประเทศคิวบาระบุว่า นายรี ยอง โฮ จะเดินทางถึงกรุงฮาวานาช่วงบ่ายวันนี้ โดยจะเข้าพบนายบรูโน โรดริเกซ รัฐมนตรีต่างประเทศของคิวบา และจะปฏิบัติภารกิจอื่นๆด้วย

การเยือนครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือ-สหรัฐ และคิวบา-สหรัฐ กลับมาตึงเครียดอีกครั้ง โดยนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐได้ขู่ที่จะคว่ำบาตรและอาจจะดำเนินการทางทหารกับเกาหลีเหนือ หลังจากที่เกาหลีเหนือทำการทดสอบขีปนาวุธ ในขณะเดียวกัน สหรัฐก็ได้สั่งถอนเจ้าหน้าที่จำนวนเกินครึ่งออกจากสถานทูตสหรัฐในคิวบา โดยกล่าวหาว่ารัฐบาลคิวบามีส่วนเกี่ยวข้องกับการปล่อยคลื่นเสียงโซนิคโจมตีเจ้าหน้าที่สหรัฐในคิวบา นอกจากนี้ ยังส่งทูตคิวบาประจำกรุงวอชิงตันจำนวน 15 ราย กลับคิวบา เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คิวบาและเกาหลีเหนือได้รักษาความสัมพันธ์ทั้งด้านการเมืองและเศรษฐกิจเป็นอย่างดีมาโดยตลอด นับตั้งแต่ที่ได้เริ่มต้นความสัมพันธ์ทางการทูตในปี 2503


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ