พรรครัฐบาลซิมบับเวเตรียมยื่นญัตติขอถอดถอน "มูกาเบ" พ้นเก้าอี้ปธน. หลังพ้นเส้นตายให้ลาออกจากตำแหน่ง

ข่าวการเมือง Tuesday November 21, 2017 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภานิติบัญญัติซิมบับเวจากพรรค ZANU-PF ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ เตรียมยื่นญัตติต่อรัฐสภาเพื่อขอถอดถอนปธน.มูกาเบออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการ หลังจากที่นายมูกาเบปฏิเสธที่จะลาออกจากตำแหน่งภายในกำหนดเส้นตายเวลาเที่ยงวานนี้

พรรค ZANU-PF ซึ่งได้ขับนายมูกาเบออกจากการเป็นสมาชิกพรรคก่อนหน้านี้ ระบุในร่างญัตติขอถอดถอนนายมูกาเบออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีว่า นายมูกาเบเป็นต้นตอแห่งความไร้เสถียรภาพ อีกทั้งไม่เคารพต่อหลักนิติธรรม และไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่รุมเร้าซิมบับเวตลอดระยะเวลา 15 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ หากกระบวนการถอดถอนนายมูกาเบประสบความสำเร็จ ก็จะเป็นการปิดฉากการบริหารประเทศยาวนานเกือบ 4 ทศวรรษของมูกาเบ โดยเขาปกครองประเทศนับตั้งแต่ซัมบับเวได้รับเอกราชจากอังกฤษในปี 2523 ซึ่งในเวลานั้นเขาได้รับการยกย่องในฐานะวีรบุรุษผู้ต่อต้านลัทธิล่าอาณานิคม

วิกฤตการณ์การเมืองในซิมบับเวเริ่มต้นขึ้น หลังจากที่กองทัพได้เข้ายึดอำนาจปกครองประเทศ พร้อมกับควบคุมตัวนายมูกาเบและภริยาไว้ภายในบ้านพัก โดยผู้บัญชาการเหล่าทัพซิมบับเวยืนยันว่า การยึดอำนาจครั้งนี้มีขึ้นเพื่อกวาดล้างกลุ่มอาชญากรรอบกายปธน.มูกาเบ เพื่อฟื้นฟูความสงบเรียบร้อยให้กลับคืนสู่ประเทศอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ