รัฐมนตรีซิมบับเวพร้อมใจเมินเข้าประชุมครม.วันนี้ ขณะสภาเดินหน้าถอดถอน"มูกาเบ"

ข่าวการเมือง Tuesday November 21, 2017 20:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรีของนายโรเบิร์ต มูกาเบ ประธานาธิบดีซิมบับเว ได้ถูกยกเลิกในวันนี้ หลังจากที่ไม่มีรัฐมนตรีคนใดเข้าร่วมการประชุม

เมื่อวานนี้ นายมูกาเบได้ประกาศจัดประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ขณะที่มีรายงานว่าบรรดารัฐมนตรีได้ตัดสินใจที่จะไม่เข้าร่วมการประชุม หลังจากที่ได้ทำการหารือกันเมื่อวานนี้

สมาชิกสภานิติบัญญัติจากพรรค ZANU-PF ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของนายมูกาเบ เตรียมยื่นญัตติต่อรัฐสภาในวันนี้เพื่อถอดถอนนายมูกาเบออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการ หลังจากที่เขาปฏิเสธที่จะลาออกจากตำแหน่งภายในกำหนดเส้นตายเวลาเที่ยงวานนี้

ทั้งนี้ หากกระบวนการถอดถอนนายมูกาเบประสบความสำเร็จ ก็จะเป็นการปิดฉากการบริหารประเทศยาวนานเกือบ 4 ทศวรรษของเขา หลังจากที่ได้ปกครองประเทศนับตั้งแต่ซัมบับเวได้รับเอกราชจากอังกฤษในปี 2523 ซึ่งในเวลานั้นเขาได้รับการยกย่องในฐานะวีรบุรุษผู้ต่อต้านลัทธิล่าอาณานิคม

วิกฤตการณ์การเมืองในซิมบับเวเริ่มต้นขึ้น หลังจากที่กองทัพได้เข้ายึดอำนาจปกครองประเทศ พร้อมกับควบคุมตัวนายมูกาเบและภริยาไว้ภายในบ้านพัก โดยผู้บัญชาการเหล่าทัพซิมบับเวยืนยันว่า การยึดอำนาจครั้งนี้มีขึ้นเพื่อกวาดล้างกลุ่มอาชญากรรอบกายปธน.มูกาเบ เพื่อฟื้นฟูความสงบเรียบร้อยให้กลับคืนสู่ประเทศอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ