"เอ็มเมอร์สัน เอ็มนันกักวา"อดีตรองปธน.ซิมบับเว เตรียมรับตำแหน่งประธานาธิบดีแทน"มูกาเบ"

ข่าวการเมือง Wednesday November 22, 2017 00:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่พรรค ZANU-PF ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของซิมบับเว กล่าวว่า นายเอ็มเมอร์สัน เอ็มนันกักวา อดีตรองประธานาธิบดี ซึ่งถูกประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ ปลดออกจากตำแหน่งก่อนหน้านี้ จะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี แทนนายมูกาเบ ภายในเวลา 48 ชั่วโมง หลังจากที่ผู้นำวัย 93 ปีรายนี้ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งในวันนี้

อย่างไรก็ดี ขณะนี้นายเอ็มนันกักวาไม่ได้อยู่ในซิมบับเว หลังจากที่เขาได้หลบหนีออกนอกประเทศ หลังถูกนายมูกาเบปลดออกจากตำแหน่งรองประธานาธิบดี

ทั้งนี้ นายเจคอบ มูเดนดา ประธานรัฐสภาซิมบับเว แถลงในวันนี้ว่า ประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ วัย 93 ปี ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว หลังจากที่ได้ครองอำนาจปกครองซิมบับเวยาวนานถึง 37 ปี

การประกาศลาออกจากตำแหน่งของปธน.มูกาเบมีขึ้น ขณะที่รัฐสภาซิมบับเวกำลังดำเนินการประชุมเพื่อถอดถอนเขาออกจากตำแหน่ง หลังจากที่เขาปฏิเสธที่จะลาออกภายในกำหนดเส้นตายเวลาเที่ยงวานนี้

วิกฤตการณ์การเมืองในซิมบับเวเริ่มต้นขึ้น หลังจากที่กองทัพได้เข้ายึดอำนาจปกครองประเทศเมื่อวันพุธที่ผ่านมา พร้อมกับควบคุมตัวปธน.มูกาเบและภริยาไว้ภายในบ้านพัก โดยผู้บัญชาการเหล่าทัพซิมบับเวยืนยันว่า การยึดอำนาจครั้งนี้มีขึ้นเพื่อกวาดล้างกลุ่มอาชญากรรอบกายปธน.มูกาเบ เพื่อฟื้นฟูความสงบเรียบร้อยให้กลับคืนสู่ประเทศอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ