สหรัฐคว่ำบาตรบุคลากรและองค์กร 13 รายที่เกี่ยวข้องโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Wednesday November 22, 2017 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐประกาศคว่ำบาตรบุคลากร 1 ราย และองค์กรในจีนและเกาหลีเหนืออีก 13 รายที่มีความเกี่ยวข้องกับโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุโของเกาหลีเหนือ โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดท่อน้ำเลี้ยงที่จะเข้าสู่โครงการดังกล่าว

ความเคลื่อนไหวของกระทรวงการคลังสหรัฐครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐขึ้นบัญชีดำเกาหลีเหนือในฐานะประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้ายเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐแถลงว่า "เนื่องจากเกาหลีเหนือยังคงเป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ เราจะยึดมั่นต่อเจตนารมณ์ในการกดดันเกาหลีเหนือในทางเศรษฐกิจอย่างถึงที่สุด เพื่อที่จะโดดเดี่ยวเกาหลีเหนือจากแหล่งการค้าและรายได้จากนอกประเทศ ในขณะเดียวกันก็จะเปิดโปงแผนลับของเกาหลีเหนือด้วย"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การคว่ำบาตรนี้ ซึ่งรวมถึงการอาญัติทรัพย์สินหรือกำไรจากทรัพย์สินที่อยู่ในพื้นที่ที่ถูกควบคุมโดยกฎหมายสหรัฐ และระงับการทำธุรกรรมกับชาวอเมริกัน ถือเป็นมาตรการของสหรัฐในการกดดันเกาหลีเหนือรอบใหม่ เพื่อให้เกาหลีเหนือล้มเลิกโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ในจำนวนองค์กร 13 รายที่ถูกคว่ำบาตรนั้น มี 4 รายเป็นบริษัทของจีน ส่วนอีก 9 รายเป็นบริษัทของเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ