กองบัญชาการ UN เผยเกาหลีเหนือละเมิดข้อตกลงสงบศึก กรณีไล่ล่าทหารแปรพักตร์

ข่าวการเมือง Wednesday November 22, 2017 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองบัญชาการสหประชาชาติ (UNC) ซึ่งนำโดยสหรัฐ เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ละเมิดข้อตกลงสงบศึกชั่วคราว (armistice agreement) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมเผยแพร่คลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นว่าทหารเกาหลีเหนือนายหนึ่งได้ข้ามเส้นแบ่งเขตทางทหาร (Military Demarcation Line) ที่เป็นเส้นแบ่งแยกระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ เพื่อไล่ล่าทหารแปรพักตร์นายหนึ่ง

นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังได้ละเมิดข้อตกลงสงบศึกดังกล่าว ซึ่งเป็นข้อตกลงที่ยุติสงครามเกาหลีปี 2493-2496 เมื่อฝั่งเกาหลีเหนือได้สั่งยิงข้ามเส้นแบ่งนี้ ขณะที่ทหารผู้แปรพักตร์พยายามหลบหนีเข้าเกาหลีใต้ที่หมู่บ้านปันมุนจอมซึ่งเป็นเขตปลอดทหาร เมื่อวันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า พ.อ.แชด คาร์โรลล์ โฆษกกองทัพสหรัฐประจำเกาหลีใต้ แถลงต่อสื่อมวลชนว่า ทางกองบัญชาการสหประชาชาติได้ยื่นคำร้องเพื่อเปิดการประชุมกับกองทัพเกาหลีเหนือผ่านช่องทางการสื่อสารเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ เพื่อพูดคุยเรื่องการละเมิดข้อตกลง

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทหารเกาหลีเหนือนายหนึ่งถูกยิงและได้รับบาดเจ็บ ขณะพยายามแปรพักตร์ด้วยการข้ามเขตปลอดทหาร (DMZ) ซึ่งแบ่งแยกระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เข้าไปยังฝั่งเกาหลีใต้

กองทัพเกาหลีใต้ระบุว่า ทหารรายดังกล่าวได้ถูกทหารเกาหลีเหนือด้วยกันยิงจากฝั่งเกาหลีเหนือ ขณะพยายามวิ่งหนีจากป้อมทหารด้านหน้าอาคารปันมุนกัค ซึ่งเป็นอาคารของเกาหลีเหนือในเขตความมั่นคงร่วม (JSA) ซึ่งเป็นพื้นที่บริเวณชายแดนซึ่งทหารของทั้ง 2 ฝั่งยืนเผชิญหน้ากัน

สื่อรายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 15.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยทหารของเกาหลีใต้พบว่าทหารเกาหลีเหนือรายนี้ล้มลงในเขตแดนของเกาหลีใต้ และได้เข้าช่วยเหลือนำตัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปยังศูนย์บัญชาการของสหประชาชาติ

สำหรับความตกลงการสงบศึกเกาหลีนั้น มีการลงนามที่หมู่บ้านปันมุนจอมเมื่อปี 2496


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ