สหรัฐประณามเมียนมาใช้กำลังทหารกวาดล้างชาวโรฮิงญาเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ข่าวการเมือง Thursday November 23, 2017 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า การที่เมียนมาใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อชาวโรฮิงญานั้น ถือเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ พร้อมกับออกแถลงการประณามทหารเมียนมา และกองกำลังรักษาความปลอดภัยของเมียนมา นอกจากนี้ ยังขู่ว่าจะคว่ำบาตรการกระทำอันโหดร้ายที่ทำให้ชาวโรฮิงญากว่า 6 แสนคนต้องอพยพข้ามชายแดนไปยังบังกลาเทศ

"หลังจากที่มีการวิเคราะห์ข้อเท็จจริงอย่างรอบคอบและครบถ้วนแล้ว เป็นที่ชัดเจนว่า สถานการณ์ทางตอนเหนือของรัฐยะไข่ถือเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์" นายทิลเลอร์สันกล่าวในแถลงการณ์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า องค์การสหประชาชาติหรือ UN ได้ประมาณการว่ามีชาวโรฮิงญากว่า 6 แสนคนลี้ภัยไปยังบังกลาเทศตั้งแต่ปลายเดือนส.ค. ที่ผ่านมา หลังจากกองกำลังความมั่นคงของเมียนมาเริ่มปฏิบัติการกวาดล้างชาวโรฮิงญาครั้งใหม่

แถลงการณ์ของนายทิลเลอร์สันมีขึ้นก่อนที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก จะเสด็จเยือนเมียนมา และบังกลาเทศในวันที่ 26 พ.ย.-2 ธ.ค. เพื่อหวังแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญา โดยการเยือนครั้งนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาจะพบปะกับนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา รวมทั้งผู้นำกองทัพของเมียนมาในกรุงย่างกุ้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ