จีนเผยต้องการกระชับความสัมพันธ์กับกองทัพเมียนมาให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ข่าวการเมือง Thursday November 23, 2017 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอก หลี่ จั้วเฉิง สมาชิกคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลางของจีน ได้กล่าวต่อพลเอก มีน ออง ไลง์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพเมียนมา ในระหว่างที่ทั้งสองได้หารือกันที่กรุงปักกิ่งว่า จีนต้องการกระชับความสัมพันธ์กับกองทัพเมียนมาให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และจะช่วยรักษาความมั่นคงและสันติภาพในภูมิภาค

พล.อ.หลี่ กล่าวว่า ในช่วงเวลาที่ภูมิภาคแห่งนี้กำลังเผชิญกับสถานการณ์ด้านความมั่นคงที่ซับซ้อนและผันผวนเช่นนี้ จีนมีความเต็มใจที่จะรักษาช่องทางการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ระหว่างกองทัพของ 2 ประเทศ

จีนและเมียนมามีความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นในด้านการทูตและเศรษฐกิจมาเป็นเวลาหลายปี โดยที่จีนยังเสนอมอบความช่วยเหลือแก่รัฐบาลเมียนมาในการเจรจากับชนกลุ่มน้อยโรฮิงญาในช่วงที่เกิดวิกฤตการณ์รัฐยะไข่อีกด้วย

ทั้งนี้ ปัญหาความรุนแรงในรัฐยะไข่ของเมียนมาเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 25 ส.ค. หลังชาวโรฮิงญาได้ลุกฮือขึ้นโจมตีสถานีตำรวจ ด่านรักษาความมั่นคง รวม 30 แห่ง และฐานทัพทหาร 1 แห่ง ส่งผลให้ทางการเมียนมาตอบโต้ชาวโรฮิงญาอย่างรุนแรง โดยอ้างว่าเป็นปฏิบัติการเพื่อกวาดล้างกลุ่มก่อการร้าย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และทำให้ชาวโรฮิงญากว่า 100,000 คนต้องอพยพไปยังบังกลาเทศ

ขณะที่เมื่อวานนี้สหรัฐอเมริกาได้ออกมาประณามการกระทำของรัฐบาลเมียนมา โดยระบุว่า การที่รัฐบาลเมียนมาใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อชาวโรฮิงญานั้น ถือเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และสหรัฐจะใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำที่โหดร้ายดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ