"โป๊ปฟรานซิส" เดินทางถึงเมียนมาแล้วในวันนี้ หวังแก้ปัญหา"โรฮิงญา"

ข่าวการเมือง Monday November 27, 2017 08:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก ได้เดินทางถึงเมียนมาแล้วในวันนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญานับหมื่นคนที่อาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัย ซึ่งตั้งอยู่ตามแนวชายแดนเมียนมา-บังกลาเทศ

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสถือเป็นประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิกพระองค์แรกที่ได้เสด็จเดินทางเยือนเมียนมา หลังจากที่ศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกได้เผยแพร่เข้ามาสู่เมียนมาเมื่อ 400 ปีก่อน ทั้งนี้ เมียนมาถือเป็นประเทศที่มีประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ ขณะที่ประชากรราว 700,000 คนนับถือศาสนาคริสต์

อนึ่ง ทริปการเดินทางของสมเด็จพระสันตะปาปามีขึ้นหลังจากเมื่อ 6 เดือนที่ผ่านมานั้น นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา ได้เดินทางเยือนกรุงวาติกันเมื่อเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา

สาธุคุณมาริอาโน โซอี เนอิง โฆษกของพระสันตะปาปาฟรานซิสกล่าวว่า ในระหว่างทริปการเดินทางเยือนเมียนมาเป็นเวลา 4 วันนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสจะเข้าพบกับนางซูจี และนายอู ถิ่น จอ ประธานาธิบดีเมียนมาในวันพรุ่งนี้ที่กรุงเนปีดอ ก่อนที่จะเข้าพบกับพลเอกมิน ออง ไลง์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดที่เมืองย่างกุ้งในวันพฤหัสบดี และจะเดินทางต่อไปยังบังกลาเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเดินทางเยือนเมียนมาของพระสันตะปาปาฟรานซิสมีขึ้นท่ามกลางแรงกดดันจากองค์การสหประชาชาติ (UN) และประชาคมโลกที่ต้องการให้รัฐบาลเมียนมายุติการใช้กำลังทางทหารที่เกินกว่าเหตุต่อชาวมุสลิมโรฮิงญาในรัฐยะไข่ ทางตะวันตกของเมียนมา จนส่งผลให้ขาวโรฮิงญาต้องอพยพข้ามพรมแดนไปยังบังกลาเทศ


แท็ก โรมัน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ