"ทรัมป์" เรียกร้องจีนดำเนินการทุกทางเพื่อกดดันเกาหลีเหนือยุติโครงการนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Thursday November 30, 2017 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เรียกร้องให้นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ดำเนินการทุกวิถีทางในการกดเกาหลีเหนือให้ล้มเลิกการกระทำอันยั่วยุและยุติโครงการพัฒนานิวเคลียร์

แถลงการณ์จากทำเนียบขาวระบุว่า ผู้นำทั้งสองได้พูดคุยกันทางโทรศัพท์ หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งทางเกาหลีเหนืออ้างว่าเป็นขีปนาวุธข้ามทวีปชนิดใหม่ที่สามารถโจมตีทุกตำแหน่งในสหรัฐได้ด้วยหัวรบนิวเคลียร์

"ประธานาธิบดีทรัมป์ย้ำว่า จีนจำเป็นต้องดำเนินการทุกวิถีทาง ในการโน้มน้าวเกาหลีเหนือให้ยุติการกระทำที่ยั่วยุและกลับเข้าสู่แนวทางการปลดอาวุธนิวเคลียร์" ทำเนียบขาวระบุ

ทั้งนี้ ทรัมป์ได้ทวีตข้อความว่า สหรัฐจะคว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งใหม่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการกดดันเกาหลีเหนือขั้นสูงสุดร่วมกับประชาคมโลก

ด้านสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายสี จิ้นผิง ยืนยันว่า จีนยังคงยึดมั่นในการทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดอาวุธนิวเคลียร์ รวมทั้งรักษาไว้ซึ่งการไม่แพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ และคงไว้ซึ่งสันติภาพและเสถียรภาพในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ

นอกจากนี้ นายสีกล่าวว่า จีนยังต้องการปรึกษาหารือกับสหรัฐและชาติมหาอำนาจในภูมิภาค เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหานิวเคลียร์ผ่านการเจรจาอย่างสันติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ