สหรัฐเรียกร้องจีนหยุดส่งน้ำมันให้เกาหลีเหนือ หวังเพิ่มมาตรการกดดันขั้นสูงสุด

ข่าวการเมือง Thursday November 30, 2017 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนิกกี้ เฮลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ (UN) ได้เรียกร้องให้นานาประเทศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับเกาหลีเหนือ พร้อมเรียกร้องให้จีนหยุดการส่งน้ำมันดิบไปยังเกาหลีเหนือ ในระหว่างการประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 13 ในปีนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับวิธีที่นานาชาติจะใช้กดดันให้เกาหลีเหนือยุติโครงการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปเมื่อเช้าตรู่ของวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งเกาหลีเหนืออ้างว่าเป็นขีปนาวุธข้ามทวีปชนิดใหม่ที่สามารถโจมตีทุกตำแหน่งในสหรัฐได้ด้วยหัวรบนิวเคลียร์

นางเฮลีย์ยังกล่าวต่อคณะมนตรีความมั่นแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ด้วยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้มีการพูดคุยทางโทรศัพท์กับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เพื่อขอให้รัฐบาลจีนตัดการส่งน้ำมันไปยังเกาหลีเหนือ

นางเฮลีย์ กล่าวว่า "นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ตัดสินใจ "ดึงโลกใกล้การทำสงคราม ไม่ได้ทำให้โลกพ้นจากสงคราม เราไม่เคยคิดที่จะทำสงครามกับเกาหลีเหนือ วันนี้เราก็ยังไม่คิดเช่นนั้น แต่หากเกิดสงครามขึ้น ดิฉันมั่นใจว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือจะถูกทำลายอย่างสิ้นซาก"

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จในการยิงขีปนาวุธเมื่อวานนี้ พร้อมกับระบุว่า ขีปนาวุธ ICBM ประเภทใหม่นี้ สามารถยิงได้ถึงทุกพื้นที่ของสหรัฐและยังบรรจุหัวรบนิวเคลียร์ขนาดใหญ่ได้ด้วย

การยิงขีปนาวุธครั้งนี้ถือเป็นการยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุด นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนก.ย.ที่ผ่านมา โดยเป็นขีปนาวุธ Hwasong-15 ที่ทำความสูงได้ถึง 4,475 กิโลเมตรและทำระยะทางได้ถึง 950 กิโลเมตร หลังทะยานอยู่บนอากาศเป็นเวลา 53 นาที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ