"ทรัมป์" เตรียมแถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภาในวันที่ 30 ม.ค. 2561

ข่าวการเมือง Friday December 1, 2017 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้เชิญประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อรัฐสภาสหรัฐ ในวันที่ 30 มกราคม 2561 ซึ่งจะเป็นกล่าวแถลงนโยบายประจำปีครั้งแรกของทรัมป์ นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

นายไรอันกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "ผมได้เชิญประธานาธิบดีทรัมป์ขึ้นแถลงนโยบายประจำปีต่อสภาคองเกรสในวันอังคารที่ 30 มกราคม ซึ่งจะเป็นการแถลงอย่างเป็นทางการ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าปธน.ทรัมป์จะรับคำเชิญจากเรา"

การกล่าวแถลงนโยบายครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกของปธน.ทรัมป์ หลังจากที่เขาเคยขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ต่อสภาคองเกรสไปแล้วเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นประเพณีปฏิบัติสำหรับประธานาธิบดีสหรัฐที่เพิ่งเข้าดำรงตำแหน่งที่จะเข้าแถลงต่อสภาในช่วงเดือนแรกๆในการปฏิบัติหน้าที่

นายไรอันได้ส่งคำเชิญไปยังปธน.ทรัมป์ โดยระบุว่า "ช่วงปีใหม่ถือเป็นโอกาสอันดีที่เราจะได้พิจารณาถึงความก้าวหน้าในการฏิบัติหน้าที่ รวมถึงภารกิจอื่นๆที่เราจะต้องทำให้สำเร็จลุล่วงต่อไปในฐานะตัวแทนของชาวอเมริกันทุกคน"

คำเชิญของนายไรอันมีขึ้น หลังจากที่วุฒิสภาสหรัฐได้เริ่มกระบวนการพิจารณาร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของพรรครีพับลิกันเมื่อวานนี้ ซึ่งการลงมติในขั้นตอนสุดท้ายจะมีขึ้นในช่วงเช้าวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐ โดยหากวุฒิสภาให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายดังกล่าว สภาคองเกรสสหรัฐก็จะต้องรวมร่างกฎหมายที่ผ่านความเห็นชอบของวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรเป็นร่างเดียวกัน ก่อนที่จะส่งต่อไปให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงนามเป็นกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ การแถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภา เป็นธรรมเนียมปฏิบัติของประธานาธิบดีสหรัฐที่สืบต่อกันมาหลายสมัย ซึ่งได้มีการรื้อฟื้นขึ้นในสมัยอดีตประธานาธิบดีวู้ดโรว์ วิลสัน เมื่อปี 2456

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.ทรัมป์จะเปิดเผยนโยบายของเขาในปีที่ 2 ของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในวันเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ