ทั่วโลกวอน"ทรัมป์"คิดให้ดี ก่อนประกาศรับรองเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของยิวพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Wednesday December 6, 2017 00:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกของประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาส แห่งปาเลสไตน์ กล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้โทรศัพท์แจ้งปธน.อับบาสว่า เขามีความประสงค์ที่จะย้ายสถานทูตสหรัฐประจำอิสราเอลจากกรุงเทลอาวิฟไปยังกรุงเยรูซาเลม

โฆษกยังเปิดเผยว่า ปธน.อับบาสได้เตือนถึงผลกระทบที่อันตรายจากการตัดสินใจดังกล่าว ซึ่งจะส่งผลต่อกระบวนการสันติภาพ ความมั่นคง และเสถียรภาพของภูมิภาค และต่อโลก

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาว่าจะให้การรับรองกรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลหรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐรายหนึ่งกล่าวว่า ปธน.ทรัมป์จะทำการประกาศการตัดสินใจในวันพรุ่งนี้

เจ้าชายคาลิด บิน ซาลมาน เอกอัครราชทูตซาอุดิอาระเบียประจำสหรัฐ กล่าวว่า การที่สหรัฐประกาศสถานะของกรุงเยรูซาเลมก่อนที่จะได้ข้อสรุปในการแก้ไขความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ จะกระทบต่อกระบวนการสันติภาพ และเพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาค

รัฐบาลซาอุดิอาระเบียออกแถลงการณ์เตือนสหรัฐให้ตระหนักถึงผลกระทบร้ายแรงที่จะตามมา หากสหรัฐให้การยอมรับกรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล ซึ่งจะกระทบต่อความรู้สึกของชาวมุสลิมทั้งโลก

ทางด้านนางเฟเดริกา โมเกรินี หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (EU) กล่าวเตือนว่า สถานะของกรุงเยรูซาเลมควรถูกกำหนดผ่านทางการเจรจา ขณะที่ EU มีจุดยืนในการสนับสนุนแนวทางการตั้งรัฐปาเลสไตน์ และอิสราเอล โดยสหรัฐควรหลีกเลี่ยงการกระทำที่จะเป็นการบ่อนทำลายความพยายามสร้างสันติภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ