เลขาฯ UN เตือน "ทรัมป์" ประเด็นย้ายสถานทูตสหรัฐไปยังกรุงเยรูซาเลม

ข่าวการเมือง Wednesday December 6, 2017 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกองค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ UN กำลังรอประกาศอย่างเป็นทางการจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เกี่ยวกับการย้ายสถานทูตสหรัฐจากกรุงเทลอาวีฟ ไปยังกรุงเยรูซาเลม ซึ่งเท่ากับเป็นการรับรองให้กรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล พร้อมกับเตือนถึงผลกระทบที่จะตามมา จากการตัดสินใจดังกล่าว

"นายกูเตอร์เรสได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับการดำเนินการเพียงฝ่ายเดียวของสหรัฐ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อกระบวนการเจรจาสันติภาพระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์มาโดยตลอด" นายดูจาร์ริคกล่าวในการแถลงข่าว ณ สำนักงานใหญ่ของ UN กรุงนิวยอร์ก

เขาเพิ่มเติมว่า นายกูเตอร์เรสกำลังรอประกาศอย่างเป็นทางการจากปธน. ทรัมป์ "ประเด็นกรุงเยรูซาเลมเป็นประเด็นสำคัญที่จะต้องแก้ไขผ่านการเจรจาโดยตรงระหว่างกันของอิสราเอลกับปาเลสไตน์ บนพื้นฐานของกฏเกณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องของคณะรัฐมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)"

เมื่อวานนี้ ปธน.ทรัมป์ กล่าวกับผู้นำชาติอาหรับและอิสราเอลว่า เขาตั้งใจย้ายสถานทูตสหรัฐจากกรุงเทลอาวีฟ ไปยังกรุงเยรูซาเลม ซึ่งการกระทำดังกล่าวจะก่อให้เกิดความไม่สงบตามมาในภูมิภาคดังกล่าว

ทั้งนี้ ชาวปาเลสไตน์ถือว่ากรุงเยรูซาเลมซึ่งถูกอิสราเอลยึดครองมาตั้งแต่สงครามปี 2510 นั้น เป็นเมืองหลวงแห่งรัฐในอนาคต รวมถึงมองว่าสถานะของกรุงเยรูซาเลมนั้นยังคงเป็นประเด็นที่ต้องได้รับการแก้ไข

อนึ่ง ปธน.ทรัมป์ จะประกาศการตัดสินใจเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ