จอร์แดนเรียกร้องจัดประชุมฉุกเฉินรัฐสภาอาหรับ,OIC รับมือสหรัฐย้ายสถานทูตไปเยรูซาเลม

ข่าวการเมือง Wednesday December 6, 2017 20:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาเตฟ ตารอเนห์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรจอร์แดน เรียกร้องให้มีการจัดประชุมฉุกเฉินของรัฐสภาอาหรับ และรัฐภาคีขององค์การที่ประชุมอิสลาม (OIC) เพื่อหาจุดยืนร่วมกันต่อแผนการของสหรัฐในการย้ายสถานทูตจากกรุงเทลอาวีฟไปยังกรุงเยรูซาเลม

"ผมขอเรียกร้องให้มีการหาจุดยืนร่วมกันต่อการตัดสินใจของรัฐบาลสหรัฐ เพื่อปกป้องชาวอาหรับและชาวคริสเตียนในเยรูซาเลม" นายตารอเนห์กล่าวในแถลงการณ์

แถลงการณ์ดังกล่าวได้แสดงการคัดค้านแผนการของสหรัฐ ซึ่งจะสร้างความตึงเครียดในโลกอาหรับ และเรียกร้องให้มีการจัดประชุมเพื่อหารือถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการตัดสินใจของปธน.ทรัมป์ ซึ่งอาจส่งผลให้ความหวังในการรื้อฟื้นการเจรจาสันติภาพต้องดับวูบลง

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์เตรียมเปิดทำเนียบขาววันนี้ เพื่อประกาศรับรองให้กรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล พร้อมกับเปิดเผยแผนการย้ายสถานทูตสหรัฐจากกรุงเทลอาวีฟไปยังกรุงเยรูซาเลม

การประกาศดังกล่าวจะมีขึ้นในวันนี้เวลา 13.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือคืนนี้เวลา 01.00 น.ตามเวลาไทย

อย่างไรก็ดี คาดว่าการย้ายสถานทูตดังกล่าวจะใช้เวลาหลายปี โดยอาจใช้เวลา 3-4 ปีในการก่อสร้างสถานทูตสหรัฐในกรุงเยรูซาเลม

"ท่านประธานาธิบดีเชื่อว่านี่เป็นการยอมรับความจริง เรากำลังดำเนินการบนพื้นฐานของความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ ขณะที่รัฐบาลอิสราเอลก็มีที่ตั้งอยู่ในกรุงเยรูซาเลม" เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งกล่าว

ปธน.ทรัมป์ได้แจ้งผู้นำของอิสราเอล ปาเลสไตน์ จอร์แดน และซาอุดิอาระเบีย ให้ทราบถึงการตัดสินใจที่จะย้ายสถานทูตสหรัฐไปยังกรุงเยรูซาเลมแล้ว ท่ามกลางคำเตือนจากชาติต่างๆถึงความเสี่ยงที่จะตามมาจากการตัดสินใจดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ