กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเตรียมการย้ายสถานทูตสหรัฐไปกรุงเยรูซาเลมตามคำสั่ง "ทรัมป์"

ข่าวการเมือง Thursday December 7, 2017 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศจะดำเนินการตามคำสั่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เกี่ยวกับการย้ายสถานทูตสหรัฐจากเมืองเทลอาวีฟไปยังกรุงเยรูซาเลม พร้อมกล่าวว่า ขณะนี้ทางกระทรวงได้เริ่มเตรียมการดังกล่าวแล้ว

เมื่อวานนี้ ปธน.ทรัมป์ประกาศรับรองอย่างเป็นทางการให้กรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล พร้อมกับเปิดเผยแผนการย้ายสถานทูตสหรัฐจากกรุงเทลอาวีฟไปยังกรุงเยรูซาเลม โดยทรัมป์กล่าวว่า การตัดสินใจของเขาไม่ได้มีความประสงค์ที่จะขัดขวางกระบวนการสันติภาพระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ พร้อมกล่าวว่า สหรัฐจะให้การสนับสนุนแนวทางในการตั้งรัฐปาเลสไตน์และอิสราเอลควบคู่กัน หากทั้ง 2 ฝ่ายเห็นพ้องกัน

การดำเนินการของปธน.ทรัมป์ ถือเป็นการปฏิบัติตามกฎหมายปี 2538 ของสหรัฐ ซึ่งกำหนดให้มีการย้ายสถานทูตสหรัฐไปยังกรุงเยรูซาเลม ในขณะที่ประธานาธิบดีสหรัฐหลายคนก่อนหน้านี้ เช่น บิล คลินตัน, จอร์จ ดับเบิลยู บุช และบารัค โอบามา ต่างก็ใช้คำสั่งประธานาธิบดีเลื่อนการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวออกไป เนื่องจากวิตกว่าจะกระพือความขัดแย้งในตะวันออกกลาง

ทั้งนี้ นายทิลเลอร์สันซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนประเทศในยุโรป ได้กล่าวว่า "ก่อนที่ปธน.ทรัมป์จะตัดสินใจดังกล่าวนั้น ทางสหรัฐได้ปรึกษากับประเทศพันธมิตรแล้ว"

อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจครั้งนี้ของทรัมป์ส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์มากมายจากชาติอาหรับและยุโรป โดยหลายประเทศมองว่าเป็นชนวนที่จะทำให้เกิดสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ