มาเลเซีย สิงคโปร์ ออสเตรเลีย แสดงความกังวล หลัง"ทรัมป์" รับรองเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงอิสราเอล

ข่าวการเมือง Thursday December 7, 2017 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเทศต่าง ๆ ในทวีปเอเชียได้ออกมาวิจารณ์นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐที่ตัดสินใจรับรองกรุงเยรูซาเล็มเป็นเหมืองหลวงของอิสราเอล ยกตัวอย่างเช่นมาเลเซีย ที่ได้ออกมาเรียกร้องให้สหรัฐเปลี่ยนจุดยืน

มาเลเซียออกแถลงการณ์ด้วยถ้อยคำที่รุนแรงว่า สหรัฐ "ต้องพิจารณา" การตัดสินใจครั้งนี้ใหม่ เนื่องจากความเคลื่อนไหวนี้จะทำให้ความพยายามทั้งหมดในการแก้ปัญหาในพื้นที่ปาเลสไตน์ถึงจุดจบ ส่งผลให้ความความมั่นคงในแถบตะวันออกกลางต้องสะเทือน และยังทำให้สถานการณ์ดุเดือดขึ้น เนื่องจากการต่อต้านการก่อการร้ายจะเป็นไปได้อย่างยากลำบากยิ่งขึ้น

ส่วนสิงคโปร์ได้ออกแถลงการณ์ว่า "ขอยืนยันและสนับสนุนให้มีการใช้แนวทางแก้ไขความขัดแย้งอิสราเอล-ปาเลสไตน์ระหว่างสองรัฐ พร้อมระบุด้วยว่า การตัดสินใจที่เร็วเกินไปและกระทำโดยฝ่ายเดียวในการเปลี่ยนสถานะกรุงเยรูซาเลมจะเป็นปัจจัยที่ขัดขวางความก้าวหน้า" ในการหาข้อยุติแก้ประเด็นนี้อย่างสันติ

ออสเตรเลียได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดอันเกิดขึ้นจากการตัดสินใจย้ายสถานทูตของสหรัฐ ทำให้นางจูลึ บิชอป เปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นว่า "รู้สึกกังวลต่อการกระทำเพียงฝ่ายเดียวไม่ว่าจะเป็นการกระทำจากฝ่ายใดก็ตาม หากเป็นการกระทำที่นำไปสู่ความขัดแย้งที่เพิ่มขึ้น" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ