อิสราเอลโจมตีที่มั่นกลุ่มฮามาสวันนี้ ตอบโต้กรณีจรวดจากฉนวนกาซายิงเข้ามาในอาณาเขต

ข่าวการเมือง Saturday December 9, 2017 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพอิสราเอลรายงานว่า กองทัพได้โจมตีฐานผลิตอาวุธและคลังแสงของกลุ่มฮามาสเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อตอบโต้กรณีจรวดจากฉนวนกาซาถูกยิงเข้ามาในอิสราเอลเมื่อวันก่อน

รายงานระบุว่า มีจรวด 3 ลูกจากฉนวนกาซาที่ยิงเข้าในอิสราเอล โดยลูกหนึ่งตกลงในเมืองสเดรอต

เมื่อวานนี้กองทัพอากาศอิสราเอลได้โจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มฮามาส และเกิดการโจมตีทางอากาศอีกหลายรอบในช่วงเช้ามืดวันนี้ หลังจากที่มีจรวดที่ยิงจากฉนวนกาซาตกลงในเมืองสเดรอต

สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ได้ทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐประกาศรับรองอย่างเป็นทางการให้กรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล พร้อมกับเปิดเผยแผนการย้ายสถานทูตสหรัฐจากกรุงเทลอาวีฟไปยังกรุงเยรูซาเลม

นายฟาติ ฮัมมาด ผู้นำอาวุโสกลุ่มฮามาส เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ใครก็ตามที่ต้องการย้ายสถานทูตไปยังเยรูซาเลมคือศัตรูของชาวปาเลสไตน์

ขณะที่นางนิกกี้ ฮาลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ (UN) กล่าวต่อที่ประชุม UN เมื่อวานนี้ว่า UN ทำตัวเป็นปรปักษ์กับอิสราเอลและทำลายโอกาสสร้างสันติสุขระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์

เธอกล่าวว่า อิสราเอลจะไม่ยอมและไม่ควรยอมถูกข่มเหงเพื่อเข้าร่วมข้อตกลงของ UN หรือกลุ่มชาติใดก็ตามที่เพิกเฉยต่อความมั่นคงของอิสราเอล อย่างไรก็ดี เธอกล่าวด้วยว่า สหรัฐยังคงมุ่งมั่นในการทำให้ปาเลสไตน์และอิสราเอลบรรลุข้อตกลงสันติภาพอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ อิสราเอลมองว่าเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของประเทศมาโดยตลอด ในขณะที่ชาวปาเลสไตน์อ้างว่าพื้นที่เยรูซาเลมตะวันออกเป็นเมืองหลวงของรัฐปาเลสไตน์ในอนาคต โดยพื้นที่เยรูซาเลมตะวันออกถูกครอบครองโดยอิสราเอลในช่วงสงครามปี 2510


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ