ผู้ช่วยเลขาฯ UN ย้ำความจำเป็นเร่งด่วนในการลดความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวการเมือง Sunday December 10, 2017 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจฟฟรีย์ เฟลท์แมน ผู้ช่วยเลขาธิการฝ่ายการเมืองแห่งสหประชาชาติย้ำถึงความจำเป็นอย่างเร่งด่วนในการลดความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี หลังสิ้นสุดการเดินทางเยือนเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการเป็นเวลา 4 วัน

เฟลท์แมนกล่าวว่า "แนวทางแก้ไขสถานการณ์เพียงทางเดียวที่มีอยู่ตอนนี้ก็คือ วิธีทางการทูตด้วยการเจรจาอย่างจริงใจ" พร้อมย้ำว่า "เวลาถือเป็นเรื่องสำคัญ"

ทั้งนี้ เฟลท์แมนเดินทางเยือนเกาหลีเหนือเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาตามคำเชิญของรัฐบาล เพื่อหารือแบบกว้างๆในประเด็นเรื่องนโยบายที่เป็นความสนใจและความวิตกกังวลร่วมกัน โดยเขาได้พบกับนายรี ยอง-โฮ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ และนายพัก มยอง กุก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศ ของเกาหลีเหนือ

แถลงการณ์ระบุว่า "พวกเขาได้แลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับคาบสมุทรเกาหลี และยอมรับว่าสถานการณ์กำลังอยู่ในช่วงตึงเครียดและเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยของโลกในปัจจุบัน" นอกจากนี้เฟลท์แมนยังย้ำถึงความสำคัญของการดำเนินการแก้ปัญหาตามมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

เฟลท์แมนกล่าวว่า มีความจำเป็นอย่างเร่งด่วนเพื่อป้องกันไม่ได้เกิดการประเมินที่ผิดพลาด และเปิดช่องให้กับการลดความเสี่ยงที่มาจากความขัดแย้ง พร้อมเน้นว่า ประชาคมระหว่างประเทศมีความมุ่งมั่นในการแก้ปัญหาบนคาบสมุทรเกาหลีโดยสันติวิธี เนื่องจากความตื่นตระหนกที่เพิ่มมากขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเดินทางเยือนเกาหลีเหนือของนายเฟลท์แมนในครั้งนี้ มีขึ้นในช่วงที่สถานการณ์ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีกำลังทวีความรุนแรง จากการทดสอบขีปนาวุธบ่อยครั้งของเกาหลีเหนือ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การยิงขีปนาวุธข้ามทวีปชนิดใหม่ "Hwasong 15" เมื่อปลายเดือนที่แล้ว ซึ่งเกาหลีเหนืออ้างว่าสามารถโจมตีได้ทั่วทุกพื้นที่ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ