ทำเนียบขาวเมินข้อเสนอเจรจากับเกาหลีเหนือของ"เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน"

ข่าวการเมือง Thursday December 14, 2017 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวไม่ได้ให้ความสนใจกับข้อเสนอของนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เรื่องการเจรจากับเกาหลีเหนือโดยปราศจากเงื่อนไข พร้อมระบุว่า สหรัฐจะไม่เจรจากับเกาหลีเหนือหากยังไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ยั่วยุ

โฆษกของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งทำเนียบขาว เปิดเผยว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต่างยืนกรานเป็นเสียงเดียวกันถึงการเจรจากับเกาหลีเหนือว่าอีกฝ่ายหนึ่งต้องปรับปรุงพฤติกรรมเสียก่อน

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทิลเลอร์สันกล่าวในการประชุมนโยบายของสภาแอตแลนติกว่าสหรัฐพร้อมที่จะหารือกับเกาหลีเหนือทุกเมื่อโดยปราศจากการกำหนดเงื่อนไขใด ๆ ก่อนเจรจา

ข้อสังเกตนี้ถูกนำมาใช้โดยการส่งสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในนโยบายจากการยืนยันของสหรัฐว่า เกาหลีเหนือต้องหยุดการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธอย่างจริงจัง รวมถึงแสดงความจริงใจในการประนีประนอมข้อพิพาทนิวเคลียร์หากมีการเจรจาเกิดขึ้น

โฆษกของคณะมนตรีฯตอบโต้คำกล่าวของนายทิลเลอร์สันว่า นโยบายเกี่ยวกับเกาหลีเหนือของคณะทำงานภายใต้อำนาจ ปธน. ทรัมป์ ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

"ตามที่เราได้ชี้แจงมาหลายต่อหลายครั้ง เราเปิดโอกาสให้มีการเจรจากับเกาหลีเหนือโดยมีจุดมุ่งหมาย เพื่อยุติอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีใต้ ทว่าเกาหลีเหนือต้องละเว้นจากการยั่วยุใด ๆ เพิ่มเติม ตลอดจนดำเนินการอย่างซื่อตรงและมีเป้าหมายในการยุติอาวุธนิวเคลียร์อย่างเป็นรูปธรรม" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ