"พอล ไรอัน" ประธาสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐปฏิเสธข่าวลาออกจากสมาชิกสภาคองเกรส

ข่าวการเมือง Friday December 15, 2017 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ออกโรงปฏิเสธข่าวลาออกจากการเป็นสมาชิกสภาคองเกรส หลังจากสื่อประโคมข่าวในช่วงที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้สื่อข่าวถามคำถามนายไรอันในงานแถลงข่าวประจำสัปดาห์วานนี้ ว่า นายไรอันจะลาออกจากคองเกรสเร็วๆนี้หรือไม่ โดยนายไรอันตอบสั้นๆว่า เขาไม่ได้คิดที่จะลาออก

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวโพลิติโครายงานว่า นายไรอันเปิดเผยกับคนสนิทว่าจะลาออกหลังจากการเลือกตั้งกลางสมัยปี 2561 ขณะที่หนังสือพิมพ์เดอะฮิลล์รายงานว่า สมาชิกพรรครีพับลิกันหลายคนได้เปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้วว่า นายไรอันผลักดันร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีให้ผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรสก่อน จึงจะฉวยจังหวะนี้ลาออกจากสภาคองเกรส เพื่ออำลาตำแหน่งที่เป็นจุดสูงสุด แทนที่จะรอให้ถูกบีบออกอย่างนายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรคนก่อน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยว่า สภาคองเกรสใกล้จะอนุมัติร่างกฏหมายปฏิรูปภาษีในเร็วๆนี้ หลังจากที่สมาชิกพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาได้บรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายในการรวมเนื้อหาในร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของทั้ง 2 สภาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยหลังจากนี้ สมาชิกสภาคองเกรสจะทำการลงมติต่อร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว ก่อนที่จะส่งต่อไปยังปธน.ทรัมป์ลงนามรับรองเป็นกฎหมายก่อนวันคริสต์มาสนี้

อย่างไรก็ดี ร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีอาจต้องเผชิญกับอุปสรรคอีกครั้ง หลังจากนายมาร์โค รูบิโอ และนายไมค์ ลี สองวุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันได้เปิดเผยกับแกนนำวุฒิสภาเมื่อวานนี้ว่า พวกเขาจะไม่ลงมติสนับสนุนร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับนี้ หากไม่มีการเพิ่มวงเงินในการลดหย่อนภาษีเพื่อการสังเคราะห์บุตร

ทั้งนี้ นายพอล ไรอัน วัย 47 ปีเป็นสมาชิกพรรครีพับลิกันจากรัฐวิสคอนซิล นายไรอันได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกในปี 2541 และดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาวิธีการจัดหารายได้ของสภาผู้แทนราษฎร (House Ways and Means Committee) มาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีคู่หูนายมิตต์ รอมนีย์ ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกันในปี 2555 ต่อมาในเดือนต.ค. 2558 นายไรอันได้รับเลือกให้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรหลังจากนายโบห์เนอร์ลงจากตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ