เลขาฯ UN แนะทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าทางทหารในคาบสมุทรเกาหลี ชี้การทูตเป็นช่องทางที่ดีที่สุด

ข่าวการเมือง Saturday December 16, 2017 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่จะเผชิญหน้ากันทางทหารในคาบสมุทรเกาหลี พร้อมกับเตือนว่า การใช้ปฏิบัติการทางทหารจะก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรง และมีผลกระทบตามมาอย่างที่ไม่อาจคาดการณ์ได้

"สถานการณ์ในคาบสุทรเกาหลียังคงตึงเครียด และทำให้ความมั่นคงและสันติภาพของโลกตกอยู่ในอันตราย ผมรู้สึกกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับความเสี่ยงที่จะเผชิญหน้ากันทางทหาร" นายกูเตอร์เรสกล่าว

ทั้งนี้ นายกูเตอร์เรสเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงการกระทำใดๆที่จะก่อให้เกิดความตึงเครียดเพิ่มขึ้น พร้อมกล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่จะต้องยกระดับช่องทางการสื่อสารให้เป็นไปอย่างสร้างสรรค์และชัดเจน ซึ่งรวมถึงการสื่อสารด้านการทหาร เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดการเผชิญหน้ากัน

นอกจากนี้ นายกูเตอร์เรสยังย้ำว่า ช่องทางการทูตเป็นช่องทางที่ดีที่สุดในการสร้างสันติภาพและปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี

การแสดงความเห็นของเลขาธิการ UN มีขึ้นหลังจากนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ญี่ปุ่นจะวิเคราะห์ขีดความสามารถในการป้องกันประเทศ เพื่อเตรียมรับมือกับภัยคุกคามจากนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ นอกจากนี้ นายอาเบะกล่าวว่า ญี่ปุ่นมีความพร้อมที่จะกดดันเกาหลีเหนือเพิ่มเติม เพื่อให้เกาหลีเหนือยุติการกระทำอันยั่วยุ โดยร่วมมือกับประชาคมโลก

ส่วนเมื่อสัปดาห์ที่ผานมา สหรัฐได้นำเครื่องบินทิ้งระเบิด B-1B บินขึ้นเหนือน่านฟ้าของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการร่วมซ้อมรบทางอากาศกับเกาหลีใต้ หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ประกาศความสำเร็จใจการทดสอบยิง ICBM ชนิดใหม่เมื่อช่วงปลายเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าสามารถยิงได้ไกลถึงสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ