รมว.ต่างประเทศเกาหลีใต้เตรียมเยือนญี่ปุ่น หารือประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ-ปัญหาคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวการเมือง Sunday December 17, 2017 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นางคัง คยองฮวา รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ เตรียมเดินทางเยือนญี่ปุ่นครั้งแรกในฐานะรัฐมนตรีเป็นเวลา 2 วันในวันอังคารนี้ เพื่อเข้าพบนายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น โดยทั้งสองจะหารือร่วมกันในประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และประเด็นความร่วมมือเพื่อยับยั้งการพัฒนานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

สำหรับประเด็นด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศนั้น เกาหลีใต้และญี่ปุ่นเคยมีข้อพิพาทกันเกี่ยวกับ "รูปปั้นนางบำเรอ" ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของนางบำเรอชาวเกาหลีใต้ที่ถูกทหารญี่ปุ่นบังคับให้เป็นทาสทางเพศในยุคสงคราม

ก่อนหน้านี้ นายมูน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวว่า การบรรลุข้อตกลงยุติข้อพิพาทดังกล่าวร่วมกับญี่ปุ่นในเดือนธ.ค. 2558 ในยุคของรัฐบาลชุดก่อนหน้า ยังไม่ได้รับการยอมรับจากประชาชนส่วนใหญ่ และสั่งให้มีการตรวจสอบกระบวนการที่นำไปสู่การบรรลุข้อตกลงนี้ ซึ่งมีกำหนดเปิดเผยรายงานในเดือนนี้

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองประเทศยังคงเห็นชอบที่จะร่วมมือกันในการยับยั้งการพัฒนานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ยิงทดสอบขีปนาวุธที่อ้างว่าเป็นขีปนาวุธข้ามทวีปที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยมีมาในเดือนที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ