นายกฯอังกฤษลั่นเดินหน้า Brexit ตามแผน ไม่หวั่นเสียงคัดค้าน

ข่าวการเมือง Monday December 18, 2017 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ประกาศจุดยืนที่ชัดเจนว่า รัฐบาลอังกฤษจะยังคงเดินหน้าทำตามหน้าที่พื้นฐานของตนต่อไป ในการตอบรับกับความประสงค์ของชาวอังกฤษที่ได้ลงประชามติถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU)

นางเมย์ได้มีถ้อยแถลงลงบทความในหนังสือพิมพ์เทเลกราฟฉบับวันอาทิตย์ว่า "แม้มีสิ่งรบกวนจากทุกสารทิศ แต่เรายังคงทำหน้าที่ต่อไป และสำหรับผู้ที่ต้องการให้อังกฤษยอมจำนน ต้องขอบอกว่าขณะนี้เรากำลังบรรลุข้อตกลง Brexit ที่ดีและยอดเยี่ยมที่สุดสำหรับทั่วทั้งสหราชอาณาจักร"

ด้านหนังสือพิมพ์ดิอินดีเพ็นเดนต์ได้เผยแพร่ผลสำรวจความคิดเห็นครั้งใหม่เมื่อวานนี้ โดยผลสำรวจดังกล่าวพบว่า ฝ่ายที่ต้องการให้อังกฤษอยู่ใน EU ต่อไปนั้นมีคะแนนนำเหนืออีกฝ่ายเป็นสัดส่วนมากที่สุด นับตั้งแต่ที่ได้ทำประชามติทั่วประเทศเมื่อปี 2559 ซึ่งฝ่ายที่ต้องการให้ถอนตัวมีคะแนนนำในสัดส่วน 52 ต่อ 48

ผลสำรวจดังกล่าวซึ่งจัดทำโดยบีเอ็มจี รีเสิร์ช พบว่าฝ่ายที่ต้องการให้อังกฤษอยู่ใน EU มีคะแนนอยู่ที่ 51% ขณะที่อีก 41% ต้องการถอนตัว โดยฝ่ายที่ต้องการให้อยู่ใน EU มีคะแนนห่างอยู่ 10%

ถ้อยแถลงของนางเมย์ ระบุว่า "ตลอด 10 วันที่ผ่านมานี้ได้เกิดจุดผกผันในการเจรจาเรื่องการถอนตัวจาก EU โดยเราเตรียมหารือเพื่อบรรลุข้อตกลงความร่วมมือครั้งใหม่ที่มีความล้ำลึกและพิเศษ ซึ่งเราปรารถนาที่จะสร้างให้เกิดขึ้นระหว่างสหราชอาณาจักรกับสหภาพยุโรป"

ผู้นำอังกฤษ เปิดเผยว่า การหารือกับ EU จะเริ่มขึ้นทันทีเพื่อหาข้อตกลงเกี่ยวกับช่วงเวลาดำเนินการ ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทและครอบครัวทั้งหลายมีเวลารับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น อันเป็นผลจากข้อกำหนดใหม่ตามข้อตกลงในอนาคตระหว่างอังกฤษกับ EU


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ