ญี่ปุ่นกลับลำพร้อมร่วมมือจีนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานภายใต้โครงการเส้นทางสายไหม

ข่าวการเมือง Monday December 18, 2017 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นมีแผนที่จะผลักดันความร่วมมือกับจีนในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานข้ามเขตแดน ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแนวนโยบายของญี่ปุ่นในการตรวจสอบความตื่นตัวของการขยายอิทธิพลในภูมิภาคของจีน

แหล่งข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้อธิบายต่อรัฐบาลจีนเกี่ยวกับนโยบายล่าสุดของนายชินโซ อาเบะ ที่ต้องการจะผลักดันภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่มีลักษณะเปิดกว้างและเสรี พร้อมได้กล่าวถึงผลประโยชน์ที่เอื้อต่อโครงการโครงสร้างพื้นฐานข้ามเขตแดนภายใต้โครงการ One Belt One Road ของจีน

"ยุทธศาสตร์ของเราคือการได้มาซึ่งเสถียรภาพและความมั่งคั่งในระดับประชาคมโลกผ่านการประสานงานกับประเทศต่าง ๆ ในแถบมหาสมุทรอินเดียและมหาสมุทรแปซิฟิก" แหล่งข่าวระบุ "สิ่งนี้จะมีส่วนช่วยพัฒนาโครงการ One Belt One Road"

นับตั้งแต่ที่ทั้งสองประเทศมีบางพื้นที่ที่คาบเกี่ยวกัน รัฐบาลญี่ปุ่นจึงอยู่ในระหว่างการพิจารณาที่จะสนับสนุนโครงการร่วมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการส่งเสริมธุรกิจของบริษัทจากทั้งสองประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอาเบะเชื่อว่า การพัฒนาความสัมพันธ์กับจีนของญี่ปุ่นเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากจีนมีบทบาทเพิ่มขึ้นในด้านเศรษฐกิจและความมั่นคงของโลก

ขณะนี้ นายกฯญี่ปุ่น มีเป้าหมายที่จะดำเนินงานเพื่อที่จะทำให้ภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกเป็นพื้นที่เสรีและเปิดกว้าง ในขณะเดียวกันก็จะประสานงานกับจีนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานข้ามเขตแดนภายใต้โครงการ One Belt One Road นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังกำหนดที่จะเตรียมต้อนรับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ที่จะเดินทางเยือนญี่ปุ่นในเร็ว ๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ