รมว.ต่างประเทศเกาหลีใต้ให้คำมั่นแก้ปัญหานิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีด้วยสันติวิธี

ข่าวการเมือง Monday December 18, 2017 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคัง คยองวา รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ได้ให้คำมั่นว่า จะใช้ความพยายามอย่างยิ่งยวดกับการแก้ปัญหานิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีอย่างสันติ

นางคังมีถ้อยแถลงดังกล่าวในระหว่างการประชุมคณะผู้นำการดำเนินพันธกิจในต่างประเทศประจำปี โดยระบุว่า เกาหลีใต้จะใช้ความพยายามอย่างยิ่งในการหาทางแก้ปัญหาประเด็นนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนืออย่างสันติ ในขณะเดียวกันก็จะหาวิธีการต่าง ๆ ที่จะเชิญชวนให้เกาหลีเหนือกลับเข้าสู่การเจรจา

นางคังระบุว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะสกัดความเคลื่อนไหวในรูปแบบที่ยั่วยุของเกาหลีเหนือร่วมกับประชาคมโลกมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็จะสานความสัมพันธ์กับสหรัฐให้แข็งแกร่งเพื่อลดท่าทีที่ยั่วยุของเกาหลีเหนือ นอกจากนี้ยังได้ให้คำมั่นที่จะจัดการกับสถานการณ์ด้านความมั่นคงในคาบสมุทรเกาหลีอย่างต่อเนื่อง

รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีใต้ระบุว่า ความท้าทายที่เร่งด่วนที่สุดที่เกาหลีใต้กำลังเผชิญคือประเด็นนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ พร้อมกับได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการร่วมมือกับประเทศผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องรายสำคัญๆ เช่น สหรัฐ จีน รัสเซีย และญี่ปุ่น

นอกจากนี้ยังเน้นด้วยว่า การร่วมมือกับทั้ง 4 ประเทศที่เกี่ยวข้องถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการแก้ปัญหานิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีอย่างสันติ โดยล่าสุด การเดินทางเยือนจีนของประธานาธิบดีมูน แจ อิน ถือเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญสำหรับการฟื้นฟูความสัมพันธ์เกาหลีใต้-จีน ให้กลับสู่ภาวะปกติ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลสำรวจของเกาหลีใต้ระบุว่า ประชาชนชาวเกาหลีใต้เกินครึ่งต่างมีมุมมองที่เป็นบวกต่อการเยือนจีนเป็นระยะเวลา 4 วันของประธานาธิบดีมูน เนื่องจากมองว่าการเดินทางเยือนครั้งนี้จะนำมาซึ่งสันติภาพและความมั่นคงในพื้นที่คาบสมุทรเกาหลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ