จนท. UN เตือนมาตรการปฏิรูปภาษีอาจทำให้สหรัฐเป็นประเทศที่มีความเหลื่อมล้ำมากที่สุดในโลก

ข่าวการเมือง Tuesday December 19, 2017 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟิลิป อัลสตัน ผู้เสนอรายงานพิเศษด้านความยากจนและสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ (UN) เตือนว่า สหรัฐซึ่งแม้ว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่ร่ำรวยที่สุด แต่ก็อาจกลายเป็นประเทศที่มีความเหลื่อมล้ำมากที่สุดในโลก

นายอัลสตันได้กล่าวแสดงความเห็นหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจการหาข้อมูลในสหรัฐระยะเวลา 2 สัปดาห์ โดยเขากล่าวว่า "ความยากจนที่มีอยู่ในขณะนี้อาจถูกทำให้แย่ลงไปอีกเนื่องกฎหมายปฏิรูปด้านภาษีที่เอื้อประโยชน์ต่อคนร่ำรวย คำว่า 'ความฝันแบบอเมริกัน' กำลังกลายเป็น ภาพลวงตาแบบอเมริกัน"

นายอัลสตันยังกล่าวด้วยว่า "ไม่มีประเทศที่พัฒนาแล้วประเทศใดที่มีประชากรยากจนแทบจะไม่ให้ความสนใจในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง และผู้เลือกตั้งทั่วไปยังมีอิทธิพลต่อผลทางการเมืองได้เพียงน้อยนิด และไม่มีประเทศที่พัฒนาแล้วประเทศใด ที่ประชาชนจำนวนมากยังคงถูกทิ้งไว้ข้างหลัง"

นอกจากนี้ นายอัลสตันยังได้อ้างถึงข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติสหรัฐเมื่อเดือนก.ย. ซึ่งระบุว่า มีประชากรกว่า 40 ล้านคน (1 ใน 8 ของประชากรทั้งหมดของสหรัฐ) มีฐานะยากจนลง และมี 18.5 ล้านคน ที่มีรายได้ต่อครัวเรือนในระดับที่ต่ำมาก นายอัลสตันยังได้แสดงความกังวลว่า การเปลี่ยนแปลงมาตรการภาษีและสวัสดิการของสหรัฐจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อกลุ่มผู้คนที่ยากจนของสหรัฐ

"การปฏิรูปภาษีในสหรัฐอาจส่งผลให้สหรัฐกลายเป็นสังคมที่มีความไม่เท่าเทียมกันสูงที่สุดในโลก" นายอัลสตันกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ