สหรัฐจับมือแคนาดาจัดประชุมรัฐมนตรีทั่วโลกเพื่อกดดันเกาหลีเหนือวันที่ 16 ม.ค.นี้

ข่าวการเมือง Wednesday December 20, 2017 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คริสเทีย ฟรีแลนด์ รมว.ต่างประเทศแคนาดา ประกาศระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ภายหลังจากหารือในกรุงออตตาวา ถึงแผนความร่วมมือในการจัดประชุมรัฐมนตรีจากประเทศต่างๆทั่วโลก ในวันที่ 16 ม.ค. 2561 ณ เมืองแวนคูเวอร์ เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในการเผชิญกับภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

การประชุมดังกล่าวจะเชิญ 16 รัฐ ที่ส่งกองกำลังไปช่วยเกาหลีใต้ในนามขององค์การสหประชาชาติ (UN) ระหว่างสงครามเกาหลี ช่วงปี 2493 - 2496 รวมถึงญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย และสวีเดนด้วย

"การประชุมที่จะมีขึ้นนี้เป็นสัญลักษณ์ของการเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันระหว่างประเทศต่างๆ ต่อการกระทำที่เป็นอันตรายและผิดกฎหมายของเกาหลีเหนือ" ฟรีแลนด์เน้นย้ำ

ด้านนายทิลเลอร์สันเพิ่มเติมว่า การประชุมครั้งนี้จะผลักดันให้มีการรณรงค์กดดันเกาหลีเหนือ และประชาคมระหว่างประเทศจะไม่ยอมรับเกาหลีเหนือเป็นรัฐนิวเคลียร์

"สิ่งสำคัญที่เกาหลีเหนือต้องรู้คือการรณรงค์เพื่อกดดันดังกล่าวจะไม่ลดละ เราจะไม่ยอมอ่อนข้อ แต่จะยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นไปอีก ตลอดจนจะยังคงดำเนินการกดดันต่อไปจนกว่าเกาหลีเหนือจะยอมยกเลิกการดำเนินการทางนิวเคลียร์และยอมให้เราเข้าไปตรวจสอบ" เขาทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ