สหรัฐคว่ำบาตรนายพลเมียนมา เหตุสั่งปราบปรามชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่

ข่าวการเมือง Friday December 22, 2017 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐได้คว่ำบาตรนายพลของเมียนมา 1 ราย เนื่องจากเป็นผู้นำการปราบปรามชนกลุ่มน้อยโรฮิงญา ที่ส่งผลให้มีประชาชนมากกว่า 600,000 คน อพยพเข้าไปยังบังคลาเทศ

กระทรวงการคลังสหรัฐได้ระบุในแถลงการณ์ว่า การคว่ำบาตรนายเมือง เมือง โซ อดีตผู้บังคับบัญชากองทัพเมียนมาตะวันตกนั้น เกิดขึ้นหลังจากที่นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้ประณามการปราบปรามของกองทัพที่มีต่อชนกลุ่มน้อยมุสลิมว่า เป็นเหมือนการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

นายเมือง เมือง โซ เป็นหนึ่งในบุคลากรและองค์กรรวม 52 รายที่คณะบริหารของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ขึ้นบัญชีดำเนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตและการคุกคามสิทธิมนุษยชน

คณะบริหารของปธน.ทรัมป์ตัดสินใจลงโทษนายเมือง เมือง โซ หลังจากตรวจสอบหลักฐานที่มีความน่าเชื่อถือเกี่ยวกับการกระทำของนายพลคนดังกล่าว ซึ่งรวมถึง ข้อกล่าวหากองกำลังรักษาความมั่นคงเมียนมาในข้อหาการสังหารนอกกระบวนการยุติธรรม การใช้ความรุนแรงทางเพศ และการจับกุมแบบเผด็จการ รวมถึงการเผาทำลายหมู่บ้าน

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า "เมื่อเดือนส.ค. 2560 พยานได้อธิบายเหตุการสังหารหมู่และการวางเพลิงของเจ้าหน้าที่ตำรวจป้องกันชายแดนเมียนมาและกองกำลังเมียนมา ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของนายเมือง เมือง โซ ในพื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐยะไข่"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ