เกาหลีใต้คาดมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ ช่วยตัดรายได้ส่งออกราว 250 ล้านดอลลาร์/ปี

ข่าวการเมือง Saturday December 23, 2017 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ประมาณการว่า มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือระลอกใหม่ของสหประชาชาติ (UN) จะช่วยตัดรายได้จากการส่งออกของเกาหลีเหนือประมาณ 250 ล้านดอลลาร์/ปี

เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ ระบุว่า "เกาหลีเหนือจะสูญเสียเงินรายได้จากการส่งออกปีละประมาณ 250 ล้านดอลลาร์จากมาตรการคว่ำบาตรล่าสุดของ UN หรือคิดเป็น 10% ของมูลค่าการส่งออกรายปีของเกาหลีเหนือ"

ทั้งนี้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) มีมติเป็นเอกฉันท์ 15 ต่อ 0 ในการผ่านร่างมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่เมื่อคืนนี้ โดยมุ่งลดการส่งออกน้ำมันไปยังเกาหลีเหนือ และเพิ่มความเข้มงวดในการสกัดการลักลอบขนส่งและใช้แรงงานเกาหลีเหนือในต่างประเทศ เพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือกรณีทดสอบขีปนาวุธเมื่อวันที่ 29 พ.ย. ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า มติสหประชาชาติลำดับที่ 2397 นี้ กำหนดให้ประเทศต่างๆลดการส่งออกน้ำมันเบนซิน น้ำมันดีเซล และผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่นอื่นๆให้แก่เกาหลีเหนือรวม 89%

นอกจากนี้ข้อมติสหประชาชาติดังกล่าวยังกำหนดให้ระงับการส่งออกอุปกรณ์ในภาคอุตสาหกรรม เครื่องจักร ยานยนต์ขนส่ง และวัสดุต่างๆไปยังเกาหลีเหนือด้วย อีกทั้งกำหนดให้ประเทศต่างๆที่มีแรงงานเกาหลีเหนือในประเทศ เร่งส่งแรงงานเหล่านี้กลับเกาหลีเหนือภายใน 24 เดือนนับจากวันที่มาตรการคว่ำบาตรฉบับนี้มีผลบังคับใช้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ