รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นพร้อมเป็นกาวใจอิสราเอล - ปาเลสไตน์ กรณี “เยรูซาเลม"

ข่าวการเมือง Tuesday December 26, 2017 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น ระบุกับผู้นำอิสราเอลและปาเลสไตน์ว่า สถานะของกรุงเยรูซาเลมควรจะหาทางยุติผ่านทางการเจรจาของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ประกาศรับรองเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

ทั้งนี้ นายโคโนะ ซึ่งกำลังเดินทางเยือนตะวันออกกลาง ได้หารือเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวในการประชุมกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิสราเอลด้วย รวมถึงประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาส แห่งปาเลสไตน์

"ผมรู้สึกว่ายังคงมีอยู่หลายอย่างที่ญี่ปุ่นควรทำและสามารถทำได้" นายโคโนะกล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุม ทั้งนี้ เขาเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศคนแรกจากประเทศที่มีความสำคัญซึ่งเดินทางเยือนนครเยรูซาเลม หลังจากที่ทรัมป์ประกาศเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ว่า จะย้ายสถานทูตสหรัฐจากกรุงเทลอาวีฟไปยังนครเยรูซาเลม

นอกจากนี้ นายโคโนะยังได้แสดงความพร้อมของญี่ปุ่นเพื่อช่วยรื้อฟื้นกระบวนการสันติภาพในตะวันออกกลาง โดยระบุว่า "ญี่ปุ่นจะพยายามสร้างความเชื่อมั่นจากทั้งฝั่งอิสราเอลและปาเลสไตน์ เพื่อให้พวกเขาสามารถเจรจาต่อรองและแลกเปลี่ยนความเห็นอย่างตรงไปตรงมาได้"

ทั้งนี้ อิสราเอลอ้างว่ากรุงเยรูซาเลมเป็น "เมืองหลวงนิรันดร์และไม่มีการแบ่งแยก" มานานแล้ว ขณะที่ชาวปาเลสไตน์หวังว่า นครเยรูซาเลมทางฝั่งตะวันออกซึ่งถูกอิสราเอลครอบครองเมื่อปี 2510 จะเป็นเมืองหลวงในอนาคตของพวกเขา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ