สหรัฐหั่นงบช่วยเหลือสหประชาชาติเกือบ 300 ล้านดอลลาร์ คาดตอบโต้มติโหวตค้านเยรูซาเลม

ข่าวการเมือง Wednesday December 27, 2017 01:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐประกาศตัดเงินสนับสนุนงบประมาณของสหประชาชาติประจำปี 2561-2562 เป็นจำนวน 285 ล้านดอลลาร์

ทางด้านนางนิกกี้ ฮาลีย์ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรสหรัฐประจำสหประชาชาติ กล่าวว่า การปรับลดเงินสนับสนุนงบประมาณของสหประชาชาติ เกิดจากการใช้จ่ายที่เกินตัว และไม่มีประสิทธิภาพของสหประชาชาติ และตนจะไม่ยอมให้ความมีจิตใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ของชาวอเมริกัน ทำให้สหรัฐถูกเอารัดเอาเปรียบ

นอกจากนี้ นางฮาลีย์ยังกล่าวว่า สหรัฐมีความยินดีต่อผลการเจรจาปรับลดงบประมาณ และสหรัฐจะยังคงพิจารณาแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพของสหประชาชาติ พร้อมกับการปกป้องผลประโยชน์ของสหรัฐ

เป็นที่น่าสังเกตุว่า การประกาศตัดเงินสนับสนุนงบประมาณของสหประชาชาติในครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติจัดการประชุมฉุกเฉินเมื่อวันที่ 21 ธ.ค.ตามข้อเสนอของชาติมุสลิม และชาติอาหรับ เพื่อเรียกร้องให้สหรัฐเพิกถอนการรับรองกรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

ทั้งนี้ 128 ประเทศลงมติเห็นชอบให้การประกาศของสหรัฐในการรับรองให้กรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล ถือเป็นโมฆะ และไม่มีผลบังคับใช้ทางกฎหมาย ขณะที่ 9 ประเทศลงมติคัดค้าน และ 35 ประเทศงดออกเสียง

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศรับรองอย่างเป็นทางการให้กรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล พร้อมกับเปิดเผยแผนการย้ายสถานทูตสหรัฐจากกรุงเทลอาวีฟไปยังกรุงเยรูซาเลม ซึ่งสร้างความไม่พอใจต่อหลายประเทศทั่วโลก

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า สหรัฐจะตัดความช่วยเหลือทางการเงินต่อประเทศที่ลงมติเห็นชอบต่อญัตติในสหประชาชาติในการคัดค้านการที่สหรัฐให้การรับรองกรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

ทางด้านนางนิกกี้ ฮาลีย์ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรสหรัฐประจำสหประชาชาติ กล่าวว่า สหรัฐจะจดรายชื่อประเทศที่ให้ความเห็นชอบต่อญัตติดังกล่าว

นอกจากนี้ สมาชิกส่วนใหญ่ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ก็ได้มีมติเห็นชอบก่อนหน้านี้ต่อญัตติที่เสนอโดยอียิปต์ที่ต้องการให้มีการเพิกถอนการรับรองของสหรัฐที่ระบุว่ากรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

อย่างไรก็ดี สหรัฐได้ใช้สิทธิวีโต้ต่อมติดังกล่าว ขณะที่อีก 14 ชาติต่างลงมติเห็นชอบต่อญัตติของอียิปต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ