สมัชชาใหญ่ UN เรียกร้องเมียนมายุติใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อชาวโรฮิงญา

ข่าวการเมือง Wednesday December 27, 2017 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) ได้ให้การรับรองต่อมติซึ่งเรียกร้องให้รัฐบาลเมียนมายุติการใช้ปฏิบัติการทางทหารซึ่งเป็นสาเหตุให้ชาวโรฮิงญากว่า 600,000 คนลี้ภัยไปยังบังกลาเทศนับตั้งแต่ปลายเดือนส.ค.

มติดังกล่าวซึ่งผลักดันโดยองค์การความร่วมมืออิสลาม (OIC) นั้น ได้รับการโหวตสนับสนุนจากประเทศต่าง 122 ประเทศ คัดค้าน 10 ประเทศ อาทิ เมียนมา จีน และรัสเซีย และอีก 24 ประเทศงดออกเสียง อาทิ ญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เนื้อหาของมติดังกล่าวระบุว่า สมัชชาใหญ่ UN เรียกร้องให้รัฐบาลเมียนมายุติการใช้ปฏิบัติการทางทหาร พร้อมกับเปิดทางให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าถึงผู้ที่เดือดร้อนโดยไม่มีการปิดกั้น อีกทั้งบรรเทาความรุนแรงของสถานการณ์ สร้างความมั่นใจว่าผู้ลี้ภัยสมัครใจเดินทางกลับได้อย่างปลอดภัย และอนุญาตให้คณะสืบสวนข้อเท็จจริงเข้ามาในพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์

มติดังกล่าวยังระบุด้วยว่า สมัชชาใหญ่ UN "กังวลเป็นอย่างยิ่ง" เกี่ยวกับรายงานการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการกระทำทารุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรัฐยะไข่ โดยระบุว่ากองกำลังความมั่นคงเมียนมาใช้กำลังเกินกว่าเหตุและอย่างต่อเนื่องต่อชุมชนชาวโรฮิงญาและชุมชนอื่นๆในพื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐยะไข่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ