รมว.ต่างประเทศสหรัฐเรียกร้องรัสเซียร่วมบรรเทาสถานการณ์ความรุนแรงในยูเครน

ข่าวการเมือง Thursday December 28, 2017 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ได้พูดคุยผ่านทางโทรศัพท์ร่วมกับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย พร้อมกับเรียกร้องให้รัสเซียยุติความรุนแรงในยูเครนตะวันออก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในระหว่างการสนทนา ทิลเลอร์สันได้เน้นย้ำถึงความกังวลของสหรัฐเกี่ยวกับสถานการณ์ความรุนแรงที่เพิ่มมากขึ้นในยูเครนตะวันออก และร้องขอให้รัสเซียยุติความรุนแรงเหล่านี้

ความขัดแย้งในยูเครนตะวันออกเป็นอีกปัจจัยที่เพิ่มความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและรัสเซีย หลังจากที่สหรัฐกำลังอยู่ในขั้นตอนการสืบสวนหาความเป็นไปได้ที่รัสเซียอาจจะเข้ามาก้าวก่ายการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ สหรัฐประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า สหรัฐได้จำหน่ายอาวุธยุทโธปกรณ์ให้แก่ยูเครนเพื่อเสริมความแข็งแกร่งของกองทัพ ส่งผลให้รัสเซียออกมาแสดงความไม่พอใจ และกล่าวว่าการกระทำของสหรัฐจะก่อให้เกิดเหตุนองเลือดรอบใหม่

อาวุธที่สหรัฐจำหน่ายให้แก่ยูเครนครั้งนี้ยังรวมถึงขีปนาวุธทำลายรถถัง ซึ่งเป็นสิ่งที่ยูเครนต้องการมานานแล้ว

ในการนี้ ทิลเลอร์สันยังขอให้รัสเซียส่งตัวแทนกลับไปยังศูนย์ปฏิบัติการร่วมเพื่อควบคุมการหยุดยิงในยูเครน (JCCC) ซึ่งก่อตั้งขึ้นในเดือนก.ย. 2557 ภายใต้ข้อตกลงระหว่างรัสเซียและยูเครนเพื่ออำนวยความสะดวกในการบังคับใช้ข้อตกลงมินสก์ที่จะนำไปสู่การยุติความขัดแย้งระหว่าง 2 ประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ