ทูตสหรัฐประจำยูเอ็นลั่นไม่มีวันยอมรับเกาหลีเหนือในฐานะประเทศนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Wednesday January 3, 2018 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนิกกี้ ฮาลีย์ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรสหรัฐประจำสหประชาชาติ เผยสหรัฐจะไม่มีวันยอมรับเกาหลีเหนือในฐานะประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์แม้แต่เพียงวันเดียว หลังจากที่เกาหลีเหนือระบุว่า เกาหลีเหนืออยากจะมีส่วนร่วมในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เกาหลีใต้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นางฮาลีย์กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวเป็นครั้งแรกของปี 2561 ว่า โลกที่เจริญแล้วจะต้องเป็นหนึ่งเดียวและระแวดระวังต่อการพัฒนาอาวุธนิวเคลียรืของประเทศอันธพาล เราจะไม่ยอมรับเกาหลีเหนือในฐานะของประเทศนิวเคลียร์

สถานการณ์ที่ไร้ซึ่งเสถียรภาพในคาบสมุทรเกาหลียังคงเป็นสถานการณ์ที่สร้างปัญหา โดยเมื่อปีที่แล้ว เกาหลีเหนือได้ถูกคว่ำบาตรตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจากการที่ได้ทดสอบนิวเคลียร์ถึง 6 ครั้ง รวมทั้งการยิงขีปนาวุธที่แสดงให้เห็นถึงสัญญาณของเทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้า

แม้ว่าสถานการณ์จะเป็นเช่นนั้น นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า เกาหลีเหนือเปิดกว้างสำหรับการเจรจากับเกาหลีใต้ถึงความเป็นไปได้ในการมีส่วนร่วมในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่จะจัดขึ้นที่เมืองพยองซันในช่วงเดือนก.พ. ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าวเป็นการสร้างความหวังถึงความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นกว่าเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ