รัฐบาลปากีสถานไม่พอใจ "ทรัมป์" ทวีตข้อความวิพากษ์วิจารณ์ประเทศ

ข่าวการเมือง Thursday January 4, 2018 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลปากีสถานได้แสดงความไม่พอใจต่อกรณีที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ทวีตข้อความในเชิงวิจารณ์ปากีสถานว่ามีพฤติกรรมที่โกหกและหลอกลวงในขณะที่ปากีสถานรับเงินหลายหมื่นล้านดอลลาร์จากสหรัฐ เพื่อใช้การต่อต้านก่อการร้าย

รัฐบาลปากีสถานได้ออกมาปฏิเสธคำวิจารณ์ดังกล่าวของปธน.ทรัมป์ โดยคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งชาติของปากีสถานเปิดเผยว่า ปากีสถานไม่สามารถรับผิดชอบต่อความล้มเหลวในอัฟกานิสถานได้แต่เพียงผู้เดียว พร้อมกับวิจารณ์บรรดาประเทศพันธมิตรว่า ไม่ได้อุทิศตนเพื่อเป้าหมายในการรักษาสันติภาพอันยั่งยืนในอัฟกานิสถานและในภูมิภาค

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความแรกในปี 2561 โดยระบุว่า "ตลอด 15 ปีที่ผ่านมา สหรัฐได้เสียเงินไปมากกว่า 33,000 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือปากีสถาน แต่ปากีสถานกลับไม่ให้อะไรกลับมานอกจากคำโกหกและหลอกลวง มองเราเป็นตัวตลก นอกจากนี้ ปากีสถานยังเป็นแหล่งกบดานของกลุ่มก่อการร้ายในอัฟกานิสถานที่เรากำลังพยายามไล่ล่าอยู่ และได้ช่วยเหลือเราเพียงน้อยนิดเท่านั้น"

คณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งชาติของปากีสถานซึ่งเป็นฝ่ายที่มีอำนาจสูงสุดในการตัดสินใจด้านความมั่นคงของปากีสถานได้เข้าประชุมเป็นเวลาราว 3 ชั่วโมง โดยมีนายชาฮิด คาคาน อับบาสิ นายกรัฐมนตรีปากีสถานเป็นประธาน หลังจากที่ข้อความดังกล่าวของปธน.ทรัมป์ได้กระตุ้นให้เจ้าหน้าที่ของปากีสถานต้องเร่งจัดประชุมเพื่อทำการตอบโต้ข้อความดังกล่าว

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งชาติของปากีสถานได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมว่า ปากีสถานได้ต่อสู้ในสงครามต่อต้านการก่อการร้ายโดยใช้ทรัพยากรของเราเป็นหลัก และขอร้องไม่ให้สหรัฐตีคุณค่าของการอุทิศตนของปากีสถานเป็นตัวเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ