ปธน.เมียนมาให้คำมั่นยกระดับประเทศสู่การเป็นสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตย

ข่าวการเมือง Friday January 5, 2018 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอู ถิ่น จอ ประธานาธิบดีเมียนมา ให้คำมั่นว่าจะยกสถานะประเทศสู่การเป็นสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตย โดยผ่านกระบวนการเจรจาทางการเมือง พร้อมกับย้ำถึงความจำเป็นในการร่วมมือกันเพื่อร่างรัฐธรรมนูญที่เหมาะกับประเทศ

ในการกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปีวันชาติของเมียนมา ปธน.อู ถิ่น จอ ระบุถึงความสำเร็จของการประชุม 21st Century Panglong Peace Conference ครั้งที่ 2 ในเดือนพ.ค. 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งมีการบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับหลักการพื้นฐานของโครงสร้างสหพันธ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อู ถิ่น จอ เรียกร้องให้เมียนมาพัฒนาด้านการศึกษา สาธารณสุข และปฏิรูประบบเศรษฐกิจและการลงทุนจากต่างชาติ โดยคำนึงถึงการยกระดับสถานะทางสังคมและเศรษฐกิจของประชาชน

นอกเหนือจากการพัฒนาประเทศแล้ว ประธานาธิบดีเมียนมายังเน้นย้ำในเรื่องเสถียรภาพทางการเมือง ความมั่งคั่ง และความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของทุกชาติพันธุ์

อู ถิ่น จอ ระบุว่า องค์ประกอบสำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์เมียนมาในการฝ่าฟันเพื่อให้ได้อิสรภาพมานั้น คือพลังอันเป็นหนึ่งเดียวกันของทุกชาติพันธุ์ และที่อิสรภาพของเมียนมาดำรงมาอย่างยาวนานก็เพราะความเป็นเอกภาพของพี่น้องทุกชาติพันธุ์

เขาเรียกร้องให้เมียนมายุติความขัดแย้งในประเทศ ยุติการใช้กำลัง และสร้างสันติภาพอย่างยั่งยืนโดยเคารพสิทธิมนุษยชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ