ญี่ปุ่นยันไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายกดดันโสมแดง แม้สองเกาหลีตกลงหารือร่วมกัน

ข่าวการเมือง Friday January 5, 2018 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นยืนยันที่จะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายการทำงานร่วมกับสหรัฐและเกาหลีใต้ เพื่อกดดันให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ แม้ว่าเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ตกลงที่จะจัดการเจรจาระดับสูงร่วมกันในสัปดาห์หน้าก็ตาม

โยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวในการแถลงข่าวว่า "เราจะไม่เปลี่ยนแนวทางการกดดันเกาหลีเหนือขั้นสูงสุดที่ทำร่วมกับสหรัฐ เกาหลีใต้ และประเทศที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงจีนและรัสเซีย"

ถ้อยแถลงของนายซูกะมีขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ออกมาตอบรับคำเชิญของเกาหลีใต้ที่ต้องการจัดการประชุมร่วมกันระหว่างสองเกาหลี ที่หมู้บ้านปลอดทหาร ปันมุนจอม ซึ่งกั้นพรมแดนสองประเทศ

โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นยังย้ำด้วยว่า ญี่ปุ่นร่วมมือกับสหรัฐและเกาหลีใต้อย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับการประชุมระหว่างสองเกาหลีที่กำลังจะมีขึ้น และเกี่ยวกับนโยบายเกาหลีเหนือ ผ่านทางการแบ่งปันข้อมูลและปรับเปลี่ยนนโยบายของแต่ละประเทศ

การประชุมครั้งนี้จะถือเป็นการประชุมระดับสูงครั้งแรกระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ นับตั้งแต่ที่นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา โดยการประชุมระดับสูงครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในเดือนธ.ค. ปี 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ