อิหร่านเล็งให้ความร่วมมือ IAEA หากสหรัฐไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Tuesday January 9, 2018 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างหนังสือพิมพ์อิหร่านเดลีย์ ว่า นายอาลี อัคบาร์ ซาเลฮี หัวหน้าฝ่ายกิจการพลังงานนิวเคลียร์ของอิหร่าน เปิดเผยว่า อิหร่านอาจพิจารณาให้ความร่วมมือกับทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) หากสหรัฐล้มเหลวในการปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558

"หากสหรัฐไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ (JCPOA) อิหร่านอาจตัดสินใจร่วมมือกับ IAEA" นายซาเลฮีกล่าวระหว่างสนทนาผ่านทางโทรศัพท์ร่วมกับนายยูกิยะ อามาโนะ ผู้อำนวยการใหญ่ของ IAEA

นอกจากนี้ นายอับบาส อาราชี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน กล่าวว่า สหรัฐเคยพยายามฉีกข้อตกลงดังกล่าวในปีที่แล้วและอาจเกิดขึ้นอีกในอนาคต

"เป็นเวลามากกว่าหนึ่งปีที่แล้วที่ประธานาธิบดีสหรัฐเคยพยายามทุกวิถีทางเพื่อล้มข้อตกลงนิวเคลียร์ และอิหร่านก็เตรียมรับมือกับทุกสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น หากสหรัฐตัดสินใจล้มข้อตกลงนิวเคลียร์แล้ว ประชาคมโลกและภูมิภาคของเราจะเป็นผู้พ่ายแพ้มากที่สุด เนื่องจากความสำเร็จจากการเจรจาบนเวทีนานาชาติจะหายไป" อาราชีกล่าว พร้อมระบุว่า "ภูมิภาคของเราจะไม่ปลอดภัยหากปราศจากข้อตกลงนิวเคลียร์"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศไม่ให้การรับรองต่ออิหร่านในการปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่มีการทำไว้ในปี 2558 โดยระบุว่า อิหร่านไม่ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ ขณะที่มีการละเมิดหลายครั้ง

ปธน.ทรัมป์ระบุว่า สหรัฐจะยังไม่ถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน แต่จะมีการปรับปรุงแก้ไขข้อตกลงฉบับปัจจุบันเพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ใหม่ต่ออิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ