"สี จิ้นผิง" เผยจีนพร้อมสนับสนุนการฟื้นฟูความสัมพันธ์เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้

ข่าวการเมือง Friday January 12, 2018 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เปิดเผยว่า จีนให้การสนับสนุนการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือมาโดยตลอด อีกทั้งยังส่งเสริมให้เกิดความปรองดองและความร่วมมือกันระหว่าง 2 ประเทศดังกล่าวด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายสี จิ้นผิง เปิดเผยในระหว่างการหารือทางโทรศัพท์กับนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ว่า จีนจะส่งเสริมการเจรจาและแลกเปลี่ยนระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เพื่อคลี่คลายวิกฤติในคาบสมุทรเกาหลีอย่างค่อยเป็นค่อยไป

นายสี จิ้นผิง ยังกล่าวด้วยว่า ในขณะนี้มีทั้งความท้าทายและโอกาสเกิดขึ้นในภูมิภาค ซึ่งทำให้เกิดความหวังที่ว่ามหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวซึ่งจะจัดขึ้นที่เกาหลีใต้ในเดือนหน้านั้น ไม่เพียงแต่จะนำพาความเป็นไปได้ในการเจรจาระหว่างกันเท่านั้น แต่ยังจะช่วยคลี่คลายสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีไปในทางที่ดีด้วย

นอกจากนี้ เขายังเพิ่มเติมอีกด้วยว่า จีนยินดียกระดับการสื่อสารและความร่วมมือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเกาหลีใต้ เพื่อทำให้สถานการณ์ดังกล่าวเกิดผลลัพธ์ในเชิงบวก

ทางด้านนายมูน แจ อินกล่าวว่า เกาหลีใต้เองให้ความสำคัญต่อบทบาทของจีนในการแก้ปัญหาภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกในคาบสมุทรเกาหลี รวมถึงซาบซึ้งที่จีนสนับสนุนการเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ตลอดจนความพยายามที่จะผลักดันให้เกิดการตกลงผ่านการหารือ และเพื่อรักษาสันติภาพและความมั่นคงในคาบสมุทร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ