"ทรัมป์" เผยตนมีความสัมพันธ์ที่ดีกับ "คิม จอง อึน"

ข่าวการเมือง Friday January 12, 2018 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล ที่แคมป์ เดวิด สถานที่พักตากอากาศในรัฐแมรี่แลนด์ของประธานาธิบดีสหรัฐว่า เขามีความสัมพันธ์ที่ดีมากกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามปธน.ทรัมป์ว่าเคยพูดคุยกับผู้นำคิมหรือไม่ เขาตอบว่า "ผมมีความสัมพันธ์ที่ดีกับคิม จอง อึน แต่นี่ไม่ใช่คำตอบว่าเคยพูดคุยกับกับเขาหรือไม่ เพียงแต่จะบอกว่าผมไม่ต้องการแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้"

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ ยืนยันว่า การเจรจากับเกาหลีเหนือไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้

เขากล่าวว่า ผมเชื่ออย่างที่พูดมาโดยตลอด และแน่นอนว่าผมจะทำ ผมไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น พร้อมกล่าวเสริมว่า การพูดคุยกับเกาหลีเหนือจะเกิดขึ้นภายใต้เงื่อนไขที่เวลานี้ยังไม่กำหนด

คำกล่าวของทรัมป์มีขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้จัดการเจรจาโดยตรงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี โดยเกาหลีเหนือได้ตอบรับที่จะส่งนักกีฬา เจ้าหน้าที่ระดับสูง รวมทั้งทีมเชียร์ และนักกีฬาสาธิตกีฬาเทควันโดเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพในเดือนหน้า

ขณะที่เมื่อวานนี้ ปธน.ทรัมป์ได้โทรศัพท์ไปแสดงความยินดีกับนายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ โดยผู้นำสหรัฐและเกาหลีใต้เห็นพ้องกันว่า การเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ไม่ควรถูกจำกัดอยู่ในกรอบของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวเท่านั้น แต่ควรนำไปสู่การเจรจาระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ